PVGAS

Vui lòng chờ trong giây lát

Close

Xăng Ethanol E5 - cách tốt nhất là pha chế dùng ngay

Xăng Ethanol E5 (loại xăng pha 5% cồn ethanol) nếu được bảo quản không tiếp xúc với không khí thì không vấn đề gì. Tuy nhiên, trên thực tế phần nhiều các cây xăng không có hệ thống tách nước nên xăng để lâu chưa bán có thể sẽ hút nước, gây ra ăn mòn động cơ. Cách bảo quản tốt nhất theo các nhà khoa học đó là nên pha chế và dùng ngay. 
Việc sử dụng xăng Ethanol E5 còn gọi là nhiên liệu sinh học đã được người dân đón nhận chính thức từ tháng 8.2010. Việc nên hay không nên sử dụng loại xăng này đã không còn là vấn đề bàn cãi. Tuy nhiên, việc bảo quản loại xăng này như thế nào trước cảnh báo về đặc tính hút nước, gây oxi hóa khi gặp không khí khiến các sản phẩm bị ăn mòn lại đón nhận nhiều quan tâm nhất của các nhà khoa học cũng như người sử dụng. 
Tại hội thảo “Sử dụng và phát triển nhiên liệu sinh học tại Việt Nam” do viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD) – bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp (IPSI)- bộ Công thương phối hợp tổ chức tại Hà Nội ngày 9/12, Tiến sỹ Đỗ Huy Định, ủy viên Hội đồng Chính sách khoa học và công nghệ quốc gia đưa ra ý kiến, cồn (ethanol) có đặc điểm hút nước, nếu để lâu gặp không khí sẽ oxi hóa tạo ra các sản phẩm bị ăn mòn. Vậy nên việc để loại nhiên liệu này bao lâu mà không biến chất? Bảo quản thế nào để phòng ngừa sự cố? 
Phó giáo sư, Tiến sỹ Lê Anh Tuấn (phó viện trưởng viện Cơ khí Động lực, trưởng phòng Thí nghiệm Động cơ đốt trong, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, đúng là khi cồn háo nước, nó sẽ hút nước vào động cơ làm oxy hóa một số bề mặt kim loại, các chi tiết ma sát bị ảnh hưởng, buồng cháy của động cơ cũng sẽ gặp trục trặc… khi để lâu không sử dụng. Do đó, nếu để bình xăng E5 trong 2-3 tháng không sử dụng thì nên đổ xăng cũ đi, thay xăng mới. 
Tiến sỹ Tuấn cũng lưu ý, việc thay đổi một thói quen là rất khó. Nhưng một người tiêu dùng thông minh thì nên lưu ý về tần suất sử dụng phương tiện, chẳng hạn nếu sử dụng phương tiện 3 lần/tuần thì nên sử dụng xăng Ethanol E5. Ngược lại, nếu một tuần mới sử dụng phương tiện một lần thì không nên dùng loại xăng này. 
Tiến sỹ Lê Anh Tuấn cho biết, đã tiến hành nhiều nghiên cứu thử nghiệm tin cậy với việc sử dụng loại xăng này. Các kết quả cho thấy, việc sử dụng nhiên liệu Ethanol E5 với xăng Ron 92 trên xe máy, công suất tăng 6,5%, suất tiêu thụ nhiên liệu giảm tới 6,37%, phát thải Monoxit cacbon (CO) giảm 14,4%, phát thải hydro cacbon (HC) giảm 21,65%. 
Do đó, không cần thiết phải thay thế máy móc động cơ khi sử dụng E5, không gây khó khăn khi khởi động do E5 bay hơi rất tốt. Đặc biệt, giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, cũng như giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phát thải gây hiệu ứng nhà kính. Ngoài ra, việc sử dụng xen kẽ xăng thường và xăng Ethanol E5 cũng không có vấn đề gì vì Ethanol trong xăng có khả năng hòa trộn tốt, sẽ không ảnh hưởng gì đến động cơ. 
Còn ông Phạm Anh Tuấn (Tổng giám đốc công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhiên liệu sinh học Phương Đông) cho biết, từ khi chính thức được tiêu thụ từ tháng 8 đến nay, đơn vị chưa nhận được bất cứ một phản ánh nào từ phía người tiêu dùng về xăng Ethanol E5 đối với động cơ. Mỗi tháng nhu cầu ngày càng tăng hơn, số lượng hiện tăng gấp 3 so với những lần đầu tiên cung cấp. Đặc biệt, các mẫu được sản xuất ra đều có lưu trữ và đến bây giờ thử nghiệm lại đảm bảo đều không có sự biến đổi về tính chất. 
Chia sẻ về lộ trình giảm giá, ông Tuấn cho biết, việc giảm giá phải xuất phát từ nhiên liệu. Các biện pháp tăng năng suất cho cây sắn đã được nhiều địa phương áp dụng. Ngoài ra, hiện các nhà máy sản xuất còn ít, phải đến cuối năm 2011 trở đi khi có nhiều nhà máy hoạt động thì giá thành mới có thể giảm. Đặc biệt, nhà nước cũng nên có chính sách khuyến khích với việc sản xuất xăng Ethanol E5 như miễn phí môi trường. 
Xăng Ethanol E5 đang được Tổng công ty dầu Việt Nam (PV Oil) bán trên thị trường với giá 17.000đ/lit. Thực chất là xăng A92 được pha với hàm lượng 5% cồn. Ethanol là nhiên liệu dạng cồn, được sản xuất bằng phương pháp lên men và chưng cất nguyên liệu như nước mía, mật rỉ hoặc các loại ngũ cốc chứa tinh bột như sắn, ngô... Ethanol đã được các nước công nghiệp phát triển sử dụng như một loại nhiên liệu độc lập hoặc pha vào xăng để làm tăng chỉ số octan và giảm lượng khí thải CO2. Khi pha vào xăng với tỷ lệ 5-10% thì có thể làm tăng chỉ số octan (chống cháy nổ) lên 3-5 đơn vị. 
Các nước trên thế giới sử dụng Ethanol: châu Âu và Ân Độ sử dụng tối đa 5% Ethanol (E5), Mỹ sử dụng 10% Ethanol E10, Brazil bắt buộc sử dụng 22%-25% Ethanol, Thái Lan bắt buộc sử dụng E5, E20, E85 được giới thiệu từ 2008. Tại Việt Nam có một số nhà máy như Ethanol Đại Tân (125tr.lít/năm), Ethanol Dung Quất – Bình Phước – Tam Nông (100tr.lít/năm), Ethanol Tùng Lâm (70tr.lít/năm)… (Sài Gòn Tiếp Thị 12/12, Mục Khoa giáo, Tác giả Thanh Tuyền và báo Người Lao Động 13/12, trII) 

© Bản quyền thuộc về TỔNG CÔNG TY KHÍ VIỆT NAM
Địa chỉ: Tầng 12, 12A, 14 và tầng 15, Tòa nhà PV GAS, số 673 đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM.
Điện thoại: +84.28. 3781 6777 Fax: +84.28. 3781 5666 Email: pvgas@pvgas.com.vn
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Văn Phong – Tổng Giám đốc
Giấy phép xuất bản số 131 GP/BC do cục Báo Chí- Bộ VHTT cấp ngày 10/04/2007

Lên trên