PVGAS

Vui lòng chờ trong giây lát

Close

Quy định về xăng dầu tạm nhập: Lấn “sân”!

Kiểm toán Nhà nước vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Tài chính kiến nghị chỉ đạo các Cục Hải quan địa phương, Cục Kiểm tra sau thông quan phối hợp kiểm tra, rà soát các tờ khai xăng dầu tạm nhập chuyển tiêu thụ nội địa năm 2012 để truy thu thuế bổ sung 469,66 tỉ đồng.
Nguyên nhân là do việc xây dựng, ban hành chính sách và các quy trình thủ tục hải quan liên quan đến hàng hóa tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập còn một số tồn tại. Nhiều quy định của Bộ Tài chính vi phạm các quy định của các luật, nghị định của Chính phủ. Những quy định này đã tạo các lỗ hổng làm giảm thu ngân sách nhà nước số tiền hàng trăm tỉ đồng.
Trong đó, điển hình như quy định về thời điểm tính thuế hàng tạm nhập không tái xuất chuyển tiêu thụ nội địa trong Thông tư 194 ngày 6/12/2012 của Bộ Tài chính không đúng với quy định trong Nghị định 154 của Chính phủ làm giảm thu ngân sách nhà nước 469,66 tỉ đồng. Còn với trường hợp Thông tư 62 ngày 17/4/2012 của Bộ Tài chính không đúng quy định tại Điều 29 Thương mại và Điều 33 Luật Hải quan về tạm nhập tái xuất xăng dầu dẫn đến việc thực hiện thu thuế ở khâu nhập khẩu không đúng quy định, tạo sự bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Chỉ với quyết định này, số tiền “vênh” về thuế nhập khẩu tương ứng với số xăng dầu đã tái xuất của Dung Quất tại thời điểm kiểm toán (từ 4/4 đến 9/6/2013) là hơn 21,04 tỉ đồng.
Kiểm toán Nhà nước cũng cho rằng, việc ban hành Thông tư 62 của Bộ Tài chính quy định thủ tục hải quan đối với xăng dầu tạm nhập khi tái xuất sang Lào hoán đổi với xăng dầu mua của Nhà máy lọc dầu Dung Quất là không đúng quy định của Luật Hải quan, Luật Thương mại và Nghị định 12 của Chính phủ. Cơ quan này cũng đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng về quản lý xăng dầu tạm nhập, tái xuất đúng luật, chấm dứt việc thực hiện thí điểm hoán đổi xăng dầu tạm nhập.
Có thể dễ dàng nhận thấy, những văn bản quy phạm pháp luật mang tính “lấn sân” của các Bộ, Ngành thời gian gần đây diễn ra khá phố biến. Có những quy định gây thiệt hại có thể tính được bằng con số nhưng có những quy định khó có thể thống kê hết được những tác hại gây ra. Cũng may, có những quy định sau khi gặp phải phản đối rất nhiều từ dư luận đã phải hủy bỏ.
Chẳng hạn cách đây không lâu, qui định cấm người chống tiêu cực phát tán thông tin tại Thông tư 04 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2013 phải hủy bỏ sau khi ban hành một tuần, lý do là nội dung này trái với Luật khiếu nại, tố cáo, vi phạm quyền tố cáo của công dân.
Hay gần hơn, Điều 25 Dự thảo Pháp lệnh xử lý các hành vi cản trở hoạt động tố tụng của Toà án nhân dân qui định: “Cảnh cáo đối với hành vi đưa tin sai sự thật về việc giải quyết vụ việc của Toà án; Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi quy định tại khoản 1 Điều này nếu có tình tiết tăng nặng quy định tại Điều 11 của Pháp lệnh này hoặc đã bị cảnh cáo về hành vi đó mà còn vi phạm”. Quy định này được coi là “lấn sân” Luật Báo chí đã được Quốc hội ban hành.
Lý giải về những yếu kém trong công tác soạn thảo và ban hành văn bản có ý kiến cho rằng là do năng lực, trình độ... Nhưng sâu xa hơn nó nằm ở chính kẽ hở trong khâu xây dựng luật, đó là bộ ngành nào thì trực tiếp xây dựng luật cho bộ ngành đó, nên khó tránh khỏi bị chi phối bởi tư tưởng lợi ích nhóm. Và việc Thông tư 194 ngày 6/12/2012 của Bộ Tài chính không đúng với quy định trong Nghị định 154 của Chính phủ làm giảm thu ngân sách nhà nước 469,66 tỉ đồng là một điển hình được đong đếm bằng con số. (Diễn Đàn Doanh Nghiệp 17/9, mục lăng kính, tác giả Phan Nam) 

© Bản quyền thuộc về TỔNG CÔNG TY KHÍ VIỆT NAM
Địa chỉ: Tầng 12, 12A, 14 và tầng 15, Tòa nhà PV GAS, số 673 đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM.
Điện thoại: +84.28. 3781 6777 Fax: +84.28. 3781 5666 Email: pvgas@pvgas.com.vn
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Văn Phong – Tổng Giám đốc
Giấy phép xuất bản số 131 GP/BC do cục Báo Chí- Bộ VHTT cấp ngày 10/04/2007

Lên trên