PVGAS

Vui lòng chờ trong giây lát

Close

Bắt đầu cơ chế mới, doanh nghiệp xăng dầu vẫn kêu lỗ

Từ 15/12, doanh nghiệp xăng dầu có thể tự điều chỉnh giá ở mức độ nhất định mà không cần xin phép Liên Bộ Tài chính – Công thương. Nhưng, cơ hội có thể giảm giá xăng dầu xem ra vẫn tù mù vì doanh nghiệp vẫn kêu lỗ. 
Tới thời điểm này, khi Bộ Tài chính không có động thái nào công bố việc hoàn thành và ngừng trích trả nợ Ngân sách Nhà nước thì mặc nhiên, một lít xăng hiện nay đang "dư” ra 1.000 đồng. 
Tuy nhiên, trước phân tích này, ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty xăng dầu Petrolimex cho rằng, việc hoàn thành trả nợ ngân sách này không… tác động gì tới giá bán xăng. 
Theo ông Vương Thái Dũng, khi tính bình quân 20 ngày qua theo quy định dự trữ trong lưu thông thì mức giá mặt hàng này vẫn còn cao. Cụ thể, xăng A92 có giá bình quân là 79,7 USD/thùng, dầu diesel vẫn đứng ở mức trên 83 USD/thùng, chỉ giảm nhẹ, xăng mới chỉ giảm 27cent, và giá dầu mới chỉ giảm gần 2USD. 
Ví dụ như việc giảm giá xăng vẫn phải dựa trên giá bình quân 20 ngày và mức giảm như trên chưa đủ điều kiện để giảm giá bán lẻ trong nước, ông Dũng cho hay. 
Kế đó, Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá VND/USD từ ngày 25/11, cách biệt tới 500-600 đồng/USD đã khiến cho giá thành xăng dầu đã tăng đáng kể, tới 4%/lít xăng dầu. 
Cũng bắt đầu từ 15/12, Bộ Tài chính lại cho tăng trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu đồng loạt các mặt hàng lên 300 đồng/lít. So với trước, mức trích quỹ đối với xăng, dầu hoả, dầu madut đã tăng lên 100 đồng/lít. 
Cũng bởi vậy, ngay tại thời điểm cơ chế kinh doanh xăng dầu mới có hiệu lực này, mặt hàng dầu diesel hiện vẫn bị lỗ tới 400 đồng/lít, mặt hàng xăng có lúc hoà vốn, có lúc lãi nhưng chỉ lãi vài trăm đồng/lít, ông Dũng cho biết. 
Trả lời câu hỏi về việc vì sao không nhường việc trích quỹ để ưu tiên giảm giá bán lẻ, ông Dũng thẳng thắn: “Việc trích quỹ bao nhiêu, và khi nào thì trích lập quỹ, khi nào xả quỹ đều do Bộ Tài chính chủ động quyết định nên chúng tôi chỉ là người thực hiện.” 
Khi thị trường xăng dầu chuyển sang cơ chế mới, mặt bằng giá xăng trong nước vẫn đứng ở mức khá cao. Phía các doanh nghiệp tỏ ra không mặn mà lắm với cơ chế này. 
Như ông Dũng nói, quá trình tổ chức vận hành Nghị định 84, nếu không kiên định theo cơ chế thị trường thực sự mà còn nhiều can thiệp như khi vận hành Nghị định 55 thì sự thay đổi ở thị trường này kỳ vọng có đột phá. (Vietnamnet 16/12) 

© Bản quyền thuộc về TỔNG CÔNG TY KHÍ VIỆT NAM
Địa chỉ: Tầng 12, 12A, 14 và tầng 15, Tòa nhà PV GAS, số 673 đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM.
Điện thoại: +84.28. 3781 6777 Fax: +84.28. 3781 5666 Email: pvgas@pvgas.com.vn
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Văn Phong – Tổng Giám đốc
Giấy phép xuất bản số 131 GP/BC do cục Báo Chí- Bộ VHTT cấp ngày 10/04/2007

Lên trên