PVGAS

Vui lòng chờ trong giây lát

Close
Phân mục: Tin hoạt động

PV GAS tuổi 33: Khí thế mới, vận hội mới - Vững nội lực, vươn tầm cao

Từ những bước đầu tiên gian khó để đưa dòng khí đồng hành về phục vụ Tổ quốc (năm 1990), sau hơn 3 thập kỷ nỗ lực và trưởng thành, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã vươn lên trở thành doanh nghiệp chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Lá cờ đầu ngành công nghiệp khí, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. 2023 là một năm đặc biệt, đánh dấu tuổi 33 của PV GAS với những vận hội mở ra một thời kỳ phát triển mới.

Thành tựu 33 năm vẻ vang

Qua 33 năm hình thành và phát triển, với vai trò tiên phong và chủ đạo, PV GAS đã xây dựng ngành công nghiệp khí của đất nước ngày càng lớn mạnh, hiện đại, hoàn chỉnh ở tất cả các khâu: Thu gom – xuất, nhập khẩu – vận chuyển – chế biến - tồn trữ - dịch vụ - kinh doanh khí và sản phẩm khí, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, lương thực quốc gia, phát triển kinh tế đất nước; tham gia tích cực và khẳng định được uy tín trên thị trường kinh doanh sản phẩm khí quốc tế.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT cùng các vị lãnh đạo PV GAS tham gia Lễ đón nhận chuyến tàu LNG đầu tiên đến Việt Nam, khẳng định PV GAS đã và đang tiên phong xây dựng cơ sở hạ tầng và sẵn sàng cung cấp LNG cho thị trường

 

Hiện nay, mỗi năm PV GAS vận chuyển và cung cấp khoảng 8 - 10 tỷ m3 khí cho các nhà máy điện, đạm, khách hàng công nghiệp – giao thông; kinh doanh từ 2 - 2,2 triệu tấn LPG/năm; kinh doanh khoảng 90 – 100 nghìn tấn condensate/năm; doanh thu đạt 3,5 -  4 tỷ USD/năm và lợi nhuận trước thuế 500 - 700 triệu USD/năm; nộp NSNN khoảng 300 triệu USD/năm; tổng tài sản khoảng 3,8 tỷ USD. Qua hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD), PV GAS đáp ứng nguồn nguyên, nhiên liệu đầu vào để sản xuất gần 11% sản lượng điện, 70% nhu cầu đạm cả nước và chiếm lĩnh khoảng 65 - 70% thị phần LPG toàn quốc; là doanh nghiệp đầu tiên trong nước nhập khẩu và kinh doanh LNG.

Trong 33 năm qua, PV GAS đã cung cấp gần 170 tỷ m3 khí khô, trên 24,1 triệu tấn LPG, 2,1 triệu tấn condensate; đạt tổng doanh thu 1.108 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế trên 208 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách gần 97 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, PV GAS luôn có những đóng góp đáng kể cho cộng đồng, trung bình hàng năm số tiền dành cho công tác an sinh – xã hội là trên 100 tỷ đồng; là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của Petrovietnam và nổi bật trên thị trường chứng khoán, được các tổ chức uy tín trong và ngoài nước đánh giá cao.

Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc PV GAS Phạm Văn Phong khai mạc Gian triển lãm PV GAS “Giải pháp năng lượng cho tăng trưởng xanh” - Giải thưởng “Gian hàng ấn tượng nhất” tại triển lãm GRECO 2023

 

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu GAS là một trong số ít những bluechip luôn giữ được mức giá cao, ổn định, tính thanh khoản cao, mang lại hiệu quả cho các cổ đông, nhà đầu tư; đặc biệt là ngay cả trong giai đoạn thị trường biến động, điều chỉnh mạnh thời gian vừa qua. Theo số liệu từ Công ty Chứng khoán VNDirect, PV GAS là một trong 16 doanh nghiệp trong nhóm VN30 có tăng trưởng lợi nhuận ròng dương trong năm 2022, trong đó mã GAS có mức tăng hơn 70% về lãi ròng trong năm 2022. Năm 2022, PV GAS là một trong 7 doanh nghiệp Việt Nam có doanh thu trên 100 ngàn tỉ đồng. Cùng với đó, PV GAS duy trì cổ tức bằng tiền hấp dẫn, tỷ lệ cổ tức bằng tiền năm 2021 là 30%/vốn điều lệ; năm 2022 tỷ lệ chia cổ tức bằng tiền là 36%. PV GAS cũng chuẩn bị phát hành gần 383 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu, sau đợt phát hành này, dự kiến vốn điều lệ của PV GAS sẽ tăng từ 19.139 tỷ đồng lên 22.967 tỷ đồng.

Với những thành tích nổi bật, đáng tự hào đạt được, PV GAS là thương hiệu được đánh giá cao ở thị trường trong nước và quốc tế, xác lập vị thế là Nhà vận chuyển và cung cấp khí khô lớn nhất tại Việt Nam, Nhà sản xuất và kinh doanh LPG số 1 tại Việt Nam, nhà nhập khẩu và kinh doanh LNG đầu tiên tại Việt Nam. PV GAS có mặt trong top đầu hầu hết các bảng xếp hạng doanh nghiệp Việt Nam về mặt tầm vóc, quy mô, cũng như hiệu quả SXKD, như: năm 2023, PV GAS lần thứ 11 liên tiếp được vinh danh trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” do Fobes Việt Nam bình chọn (trong đó PV GAS xuất sắc là một trong 9 doanh nghiệp có mặt trong tất cả 11 lần công bố Bảng xếp hạng này của Fobes Việt Nam); trong Top 20 “Bảng xếp hạng Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả” và “Bảng xếp hạng PROFIT 500 – Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2023” do Vietnam Report công bố; thuộc 20 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam được Tổng cục Thuế công bố;... Trong hành trình phát triển, PV GAS không ngừng ghi nhận thêm nhiều thành tựu mới, xây dựng ngành công nghiệp khí Việt Nam lớn mạnh, đầy tiềm năng; thể hiện nội lực, nền tảng vững chắc, bản lĩnh, luôn thích ứng đổi mới và khát vọng vươn tới tương lai.

Duy trì hoạt động tàu kho chứa nổi LPG lạnh đầu tiên tại miền Bắc, PV GAS đã một lần nữa khẳng định vai trò nổi bật trong thị trường khí dân dụng miền Bắc

 

Bản lĩnh tiên phong bước vào giai đoạn mới

Năm 2023, ở tuổi 33, PV GAS đón nhận nhiều sự kiện, thành quả quan trọng, đặc biệt là tiên phong chính thức đưa LNG vào kinh doanh, xu hướng sử dụng nhiên liệu sạch của thế giới về Việt Nam, đánh dấu một bước phát triển mới của PV GAS trong lĩnh vực kinh doanh khí và mở ra một thời kỳ phát triển mới của ngành công nghiệp khí đất nước theo định hướng chuyển đổi năng lượng của Chính phủ.

Ban lãnh đạo PV GAS thường xuyên thực tế công trình, kiểm tra và đôn đốc công tác SXKD, tăng cường năng lực cung cấp khí cho các hộ tiêu thụ cả nước

 

Điều đó phù hợp với Nghị quyết 55/NQ-BCT của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược Phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, có nhấn mạnh yêu cầu phát triển công nghiệp khí, ưu tiên đầu tư hạ tầng kỹ thuật phục vụ nhập khẩu và tiêu thụ khí tự nhiên hóa lỏng (LNG). Mục tiêu đưa ra là đủ năng lực nhập khẩu khí LNG khoảng 8 tỷ m3 vào năm 2030 và 15 tỷ m3 vào năm 2045.

Cùng với đó, theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII) đặt ra mục tiêu đến năm 2030 cơ cấu các nguồn nhiệt điện khí trong nước và LNG đến năm 2030 sẽ đạt 37.330 MW, tương ứng 24,8% tổng công suất nguồn điện, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu nguồn điện; trong đó điện khí trong nước là 14.930 MW chiếm 9,9% và nhiệt điện LNG là 22.400 MW, chiếm 14,9%. 

Kho cảng PV GAS Vũng Tàu – biểu tượng phát triển mới của ngành công nghiệp khí Việt Nam

 

Từ định hướng, mục tiêu của đất nước trong lĩnh vực LNG, PV GAS đã bắt đầu chuẩn bị đưa chuỗi dự án Kho cảng LNG Thị Vải tại khu vực Đông Nam Bộ vào vận hành (hoàn thành công tác chạy thử từ tháng 7/2023) với công suất giai đoạn 1 là 1 triệu tấn/năm và đang triển khai giai đoạn 2 nâng công suất lên 3 – 5 triệu tấn/năm vào năm 2026. Ở khu vực Nam Trung Bộ, PV GAS cùng với Tập đoàn AES Hoa Kỳ đang triển khai dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ để đưa vào vận hành, khai thác từ năm 2026 với công suất giai đoạn 1 là 3,6 triệu tấn/năm và giai đoạn 2 nâng công suất lên 6 triệu tấn/năm. Đối với khu vực Bắc Bộ/ Bắc Trung Bộ, PV GAS đang có kế hoạch đầu tư Kho cảng LNG phía Bắc với công suất giai đoạn 1 là 3 triệu tấn/năm và giai đoạn 2 là 6 triệu tấn/năm. Như vậy, có thể thấy, PV GAS đã và đang tiên phong xây dựng cơ sở hạ tầng và sẵn sàng cung cấp LNG cho thị trường.

Tổng Giám đốc PV GAS Phạm Văn Phong cho biết: LNG là sản phẩm mới và còn khá xa lạ ở Việt Nam nên với vai trò là người đi đầu, PV GAS gặp rất nhiều các khó khăn và trở ngại trong việc đưa LNG về Việt Nam; cũng như đưa LNG ra thị trường, cung cấp cho các nhà máy điện, bởi hiện nay các cơ chế chính sách cho LNG vẫn trong quá trình xây dựng. Tuy nhiên, với những mục tiêu đặt ra trong Quy hoạch điện VIII về tỷ lệ điện khí nói chung và LNG nói riêng cho thấy triển vọng về ngành công nghiệp LNG tại Việt Nam khá sáng sủa, mở ra một “room” đủ lớn để PV GAS cũng như nhiều nhà đầu tư có thể tham gia vào thị trường.

Chúc mừng PV GAS phát triển, tiếp tục “Hành trình năng lượng xanh”

 

Bên cạnh LNG, trong xu thế chuyển dịch năng lượng toàn cầu và cùng với chiến lược phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, PV GAS đã và đang triển khai chương trình chuyển dịch năng lượng với những định hướng chính như: Nghiên cứu, áp dụng các giải pháp tiết giảm tối ưu sử dụng năng lượng, nhiên liệu, giảm phát thải khí nhà kính trong các cơ sở sản xuất; phát triển các dự án nhập khẩu LNG theo hình thức các “LNG Hub” kết nối với các tổ hợp nhà máy điện khí và phân phối LNG cho các thị trường hiện hữu, mở rộng thị trường mới, thay thế các nhiên liệu than, dầu có mức phát thải cao hơn khí; cung cấp khí làm nguyên liệu cho các dự án hóa dầu, tham gia đầu tư các dư án sản xuất hóa dầu – chuyển khí từ dạng nhiên liệu đốt sang nguyên liệu sản xuất sản phẩm giúp giảm phát thải CO2; nghiên cứu tham gia chuỗi sản xuất, kinh doanh Green H2, Green NH3 trên cơ sở tận dụng tối đa hạ tầng hiện hữu và đầu tư các hạ tầng mới;…

Ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PV GAS khẳng định: dù khó khăn và thách thức đến đâu, PV GAS vẫn sẽ kiên định với mục tiêu “Phát triển Tổng công ty lớn mạnh, hiệu quả, có sức cạnh tranh cao, hoạt động hoàn chỉnh trong tất cả các khâu thu gom – vận chuyển – chế biến – xuất nhập khẩu – tồn trữ - dịch vụ - kinh doanh khí và sản phẩm khí, tham gia hoạt động đầu tư thượng nguồn; Tiếp tục thực hiện hiệu quả vai trò chủ đạo, dẫn dắt ngành công nghiệp khí Việt Nam phát triển, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và hội nhập quốc tế”.

Có thể khẳng định, qua 33 năm nỗ lực dựng xây, PV GAS đã nỗ lực tạo nên những thế mạnh để ngày càng phát huy vai trò Lá cờ đầu ngành công nghiệp khí Việt Nam, có cơ sở hạ tầng khí hoàn chỉnh, hiện đại, lớn nhất Việt Nam; có thị trường tiêu thụ, khách hàng rộng lớn; có đội ngũ CBCNV trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm, năng động, sáng tạo trong quản lý vận hành hệ thống hạ tầng công nghiệp khí cũng như đầu tư xây dựng công trình khí; có tiềm lực tài chính lớn mạnh, phục vụ công tác đầu tư và phát triển kinh doanh. Với nguồn lực quý giá đó, PV GAS vững tin sẽ phát triển vững chắc, đi đầu trong lĩnh vực công nghiệp khí, đóng vai trò cốt lõi trong quá trình phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, cùng đồng hành trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc, bước tiếp hành trình vươn ra biển lớn – “Hành trình năng lượng xanh”!
 

© Bản quyền thuộc về TỔNG CÔNG TY KHÍ VIỆT NAM
Địa chỉ: Tầng 12, 12A, 14 và tầng 15, Tòa nhà PV GAS, số 673 đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM.
Điện thoại: +84.28. 3781 6777 Fax: +84.28. 3781 5666 Email: pvgas@pvgas.com.vn
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Văn Phong – Tổng Giám đốc
Giấy phép xuất bản số 131 GP/BC do cục Báo Chí- Bộ VHTT cấp ngày 10/04/2007

Lên trên