en-USvi-VN

Close

Tiết kiệm chi phí vận chuyển xăng, dầu lên vùng cao

Kinh doanh xăng, dầu ở thị trường miền núi, vùng sâu, vùng xa mang nét đặc thù, gặp nhiều khó khăn so với khu vực đô thị và đồng bằng do chi phí vận chuyển tăng, lượng tiêu thụ không lớn, việc cạnh tranh chỉ diễn ra ở trung tâm tỉnh và huyện do thuận lợi về giao thông, còn các huyện vùng sâu, đặc biệt khó khăn rất ít đầu mối kinh doanh đưa hàng lên bán. 
Thêm vào đó, do cung đường vận chuyển xa, địa hình miền núi hiểm trở, thường xuyên phải đối mặt với sụt lở, tắc đường kéo dài trong mùa mưa lũ, nếu không có nguồn hàng dự trữ, thị trường sẽ biến động. 
Từ nhiều năm qua, Công ty xăng, dầu Lào Cai (Tổng công ty xăng, dầu Việt Nam) luôn bám thị trường, tổ chức nguồn hàng bán ra, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và phát triển kinh tế - xã hội cũng như nhu cầu an ninh - quốc phòng của hai tỉnh Lào Cai, Lai Châu và một phần của tỉnh Ðiện Biên. Mạng lưới cây xăng của công ty ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu phục vụ tại chỗ, nhất là các huyện vùng sâu đặc biệt khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ của một doanh nghiệp chủ đạo trong kinh doanh xăng, dầu ở vùng cao. Trong thời gian gần đây, khi giá xăng, dầu thế giới biến động, tăng cao, thị trường xăng, dầu có thời điểm "sốt" do nguồn cung khó khăn nhưng trên địa bàn nguồn xăng, dầu vẫn bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, bán ra theo giá bán thống nhất của tổng công ty. 
Nhằm nâng cao sức cạnh tranh, tiết giảm chi phí kinh doanh và bảo đảm đủ nguồn hàng bán ra trong mọi tình huống, theo sự chỉ đạo của tổng công ty, Công ty xăng, dầu Lào Cai từng bước nghiên cứu cung đường vận tải hiệu quả nhất xây dựng kho dự trữ xăng, dầu tại ngoại ô thành phố Lào Cai với tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng. Kho xăng, dầu Lào Cai có bốn bể với sức chứa 4.000 m3. Theo phương án vận chuyển nguồn xăng, dầu được lấy từ kho Thượng Lý (Hải Phòng) vận chuyển bằng đường sắt lên ga Lào Cai. Tại bến đỗ, xăng, dầu được bơm trực tiếp vào kho và qua hệ thống xuất tự động xăng, dầu được xe bồn đưa về các cửa hàng ở Lào Cai, Lai Châu và một phần của tỉnh Ðiện Biên. Từ tháng 2-2009, sau khi đưa kho vào vận hành, bình quân mỗi ngày công ty nhập từ 300 đến 350 m3 xăng, dầu các loại. Vào thời điểm 
thị trường khan hiếm, công ty điều hành tăng số toa xe chở xăng, dầu đáp ứng kịp thời nhu cầu bán ra. Bình quân, lượng hàng xuất bán qua kho đạt 300 m3/ngày, khi giá xăng, dầu tăng cao, các đầu mối khác giảm lượng bán ra, lượng hàng xuất bán của công ty vẫn đạt mức 400 m3/ngày, đặc biệt vào những ngày mưa bão tắc đường, không thể vận chuyển bằng đường bộ, lượng xuất bán tăng lên 450 m3/ngày. Theo báo cáo của phòng kinh doanh, việc đầu tư xây dựng kho đã mang lại hiệu quả nhiều mặt, trước hết công ty chủ động được nguồn xăng, dầu, nhất là thời kỳ mưa lũ, trong điều kiện ách tắc đường bộ, lượng hàng tồn kho dự trữ lưu thông luôn bảo đảm từ 15 đến 16 ngày theo cơ cấu mặt hàng xăng 30%, dầu 70%. Vòng quay xăng, dầu qua kho đạt từ 22 đến 24 vòng/năm, tiết giảm chi phí vận chuyển khá lớn so với vận chuyển bằng ô-tô trước đây. Ðặc biệt con đường vận chuyển hàng từ Lào Cai đi các huyện vùng sâu, vùng xa được rút ngắn. Nếu trước đây lấy hàng từ tổng kho Ðức Giang chở bằng ô-tô lên cửa hàng Mường Tè (Lai Châu), đường vận chuyển dài tới 678 km, nay vận chuyển từ kho Lào Cai đi rút xuống chỉ còn 311 km, tiết kiệm được khoản chi phí tạo nguồn lớn. Nhờ chuẩn bị đủ lực lượng hàng hóa, năm 2010, thị phần của công ty tại Lào Cai chiếm 62% và tại Lai Châu là 75%, trong đó các huyện đặc biệt khó khăn chiếm tới 100%. Năm 2011, theo kế hoạch của tổng công ty giao, Công ty xăng, dầu Lào Cai sẽ tập trung tạo nguồn hàng, tổ chức xuất bán với khối lượng 100 nghìn m3. 
Bên cạnh việc chuẩn bị chân hàng, chủ động đáp ứng nhu cầu thị trường mạng lưới bán hàng ngày càng được mở rộng. Trước khi xây dựng kho còn hai huyện vùng sâu đặc biệt khó khăn là Xi Ma Cai và Bảo Yên chưa có cửa hàng xăng, dầu. Ðến nay, cửa hàng xăng, dầu Xi Ma Cai đã đi vào hoạt động, cửa hàng xăng, dầu Bảo Yên đang hoàn thiện để khai trương vào tháng 9 tới. Với hệ thống 35 cửa hàng rải đều ở tất cả các huyện của hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu, thị phần của công ty từng bước được mở rộng. Ðầu năm 2011, khi dự án xây dựng thủy điện Lai Châu được khởi công, công ty đã triển khai bán xăng, dầu phục vụ các phương tiện thi công tại công trường, đến nay Ban quản lý dự án đã giao quỹ đất để công ty đầu tư xây dựng cửa hàng xăng, dầu phục vụ công trình trọng điểm quốc gia này. 
Dự án đầu tư xây dựng kho xăng, dầu tại thành phố Lào Cai qua hơn hai năm hoạt động đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp công ty tiết giảm chi phí, nâng cao khả năng phục vụ, đáp ứng nhu cầu thị trường. Dự báo nhu cầu thị trường xăng, dầu của hai tỉnh Lào Cai, Lai Châu trong thời gian tới tiếp tục tăng nhanh, sức chứa và mức dự trữ lưu thông của kho hiện nay không đáp ứng yêu cầu nguồn hàng cho tiêu dùng. Hiện nay, dự án đường cao tốc Lào Cai - Hà Nội đang triển khai thi công, khi đưa vào hoạt động việc tiêu thụ xăng, dầu sẽ tăng. Ðón bắt tín hiệu của thị trường, công ty đang triển khai xây dựng quy hoạch phát triển mạng lưới bán hàng ở thành phố Lào Cai, các khu công nghiệp và các huyện, thị xã. Ðồng thời triển khai nghiên cứu dự án đầu tư mở rộng kho xăng, dầu Lào Cai giai đoạn 2 (2011-2015, tầm nhìn 2020). Theo dự án, hệ thống kho hiện nay sẽ được mở rộng, xây dựng thêm bốn bể với sức chứa mỗi bể 3.000 m3, đưa tổng sức chứa lên 16.000 m3. Mở rộng quy mô dự trữ, chủ động đáp ứng nhu cầu xăng, dầu cho phát triển kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng của hai tỉnh, tiết giảm chi phí để nâng cao sức cạnh tranh, từ đó giúp công ty hoàn thành nhiệm vụ chính trị của một doanh nghiệp có nhiều năm gắn bó với địa bàn vùng cao. (Nhân Dân 24/8, tr2, tác giả Thanh Tùng) 

© Bản quyền thuộc về TỔNG CÔNG TY KHÍ VIỆT NAM
Địa chỉ: Tầng 12, 12A, 14 và tầng 15, Tòa nhà PV GAS, số 673 đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM.
Điện thoại: +84.28. 3781 6777 Fax: +84.28. 3781 5666 Email: pvgas@pvgas.com.vn
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Dương Mạnh Sơn – Tổng Giám đốc
Giấy phép xuất bản số 131 GP/BC do cục Báo Chí- Bộ VHTT cấp ngày 10/04/2007

Lên trên