PVGAS

Vui lòng chờ trong giây lát

Close

Luật thuế Bảo vệ môi trường: Thuế suất cao nhất 6.000 đồng/lít xăng

Dự thảo Luật thuế Bảo vệ môi trường mà Bộ Tài chính vừa hoàn thành đưa ra mức thuế cao nhất lên đến 6.000 đồng/lít xăng và 2.000 đồng/lít dầu. 
Trao đổi với Thanh Niên, ông Thái Văn Chung - Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết, trong giá xăng dầu hiện nay đã bao gồm rất nhiều loại phí. Chỉ tiền thuế và phí đã chiếm 40% giá của một lít xăng. Nếu áp thêm thuế BVMT thì thuế và phí sẽ bị đẩy lên đến hơn 53% giá của một lít xăng. 
Ông Chung lo ngại giá xăng dầu lên cao quá sẽ ảnh hưởng xấu đến hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa, vì hiện nay chi phí xăng dầu chiếm khoảng 35 - 45% tổng chi phí của các doanh nghiệp vận tải. Khi giá thành vận tải hành khách và hàng hóa bị đẩy lên cao thì chính người tiêu dùng phải chịu thiệt thòi. Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM kiến nghị nên xem xét giảm bớt phí và thuế đối với xăng dầu. 
Theo PGS.TS Nguyễn Đinh Tuấn, khi đánh thuế BVMT, cần xem xét miễn thuế cho một số đối tượng như nông dân, ngư dân... do sử dụng các loại máy móc chuyên dụng (đánh bắt cá, tuốt lúa...) không nhằm mục đích vận chuyển, không gây ô nhiễm môi trường. Việc thu phí qua xăng dầu có khuyết điểm là không phân biệt được đối tượng, do đó có thể áp dụng cách thoái thu - tức hoàn thuế - cho các đối tượng này. 
Việc thu phí qua giá xăng dầu được đánh giá là phương pháp dễ thu, dễ nộp và chi phí xã hội thấp, do đó thời gian qua có rất nhiều loại phí được đề xuất thu theo cách này. 
Trước đó, Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu quy định mức phí lưu hành cho xe cá nhân nhằm hạn chế kẹt xe và một trong những giải pháp được TP.HCM đề xuất là thu phí qua xăng dầu. Như vậy, nếu không có tính toán hợp lý, thì mức phí và thuế áp lên mặt hàng xăng dầu sẽ ngày càng nặng, đẩy giá xăng dầu lên... trời. 
TS Lê Thẩm Dương - Trưởng khoa Quản trị kinh doanh Đại học Ngân hàng TP.HCM - cho rằng, hiện nay thị trường xăng dầu chưa mang tính cạnh tranh nên nhiều khả năng doanh nghiệp sẽ đưa toàn bộ mức thuế BVMT vào giá thành và đẩy giá bán xăng dầu lên cao. Trong khi đó, xăng dầu là mặt hàng đặc biệt nên việc tăng giá sẽ kéo theo nhiều biến động về giá thành của hàng loạt sản phẩm khác và ảnh hưởng đến cả cân đối kinh tế ở tầm vĩ mô. (Thanh Niên 21/11) 

© Bản quyền thuộc về TỔNG CÔNG TY KHÍ VIỆT NAM
Địa chỉ: Tầng 12, 12A, 14 và tầng 15, Tòa nhà PV GAS, số 673 đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM.
Điện thoại: +84.28. 3781 6777 Fax: +84.28. 3781 5666 Email: pvgas@pvgas.com.vn
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Văn Phong – Tổng Giám đốc
Giấy phép xuất bản số 131 GP/BC do cục Báo Chí- Bộ VHTT cấp ngày 10/04/2007

Lên trên