PVGAS

Vui lòng chờ trong giây lát

Close
Phân mục: Tin hoạt động

Lễ ký hợp đồng EPC dự án Hệ thống thu gom khí & phân phối khí mỏ Hàm Rồng và mỏ Thái Bình lô 102&106

Ngày 5/11/2012, tại trụ sở Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas) đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng EPC Dự án Hệ thống thu gom khí & phân phối khí mỏ Hàm Rồng và mỏ Thái Bình lô 102 & 106 giai đoạn 1 giữa Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas) và Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC). Tham dự lễ ký kết, về phía PV Gas có bà Nguyễn Thị Lan – Chủ tịch HĐQT, ông Đỗ Khang Ninh – Tổng Giám đốc, các ông thành viên HĐQT, Ban Tổng Giám đốc, đại diện lãnh đạo các ban liên quan. Về phía PTSC có ông Thái Quốc Hiệp – Chủ tịch HĐQT, ông Nguyễn Hữu Dũng – Tổng Giám đốc, các ông thành viên HĐQT, Ban Tổng Giám đốc, đại diện lãnh đạo các ban liên quan.

Tổng Công ty Khí Việt Nam là một trong những Tổng công ty thành viên chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, giữ vai trò chủ đạo trong ngành công nghiệp khí toàn quốc, với nhiệm vụ chính là thu gom, vận chuyển, tàng trữ, chế biến, phân phối và kinh doanh các sản phẩm khí. 
Với lịch sử truyền thống 22 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp khí, PV Gas đã được thử thách, trải nghiệm và chứng minh năng lực điều hành trong hầu hết các dự án xây dựng các công trình khí của Việt Nam, kể từ các đường ống Bạch Hổ, Nam Côn Sơn và PM3 – Cà Mau, cho đến các công trình nhà máy chế biến khí, hệ thống kho chứa khí có quy mô lớn, áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất của thế giới, trải rộng trên địa bàn cả nước. Trải qua 17 năm vận hành, tất cả các công trình khí của PV Gas đều chứng tỏ tính bền vững, tiêu chuẩn, đảm bảo an toàn, liên tục và bảo vệ môi trường.

                                   
PV Gas đã có kinh nghiệm điều hành thành công và được đánh giá cao trong các dự án thu gom và vận chuyển khí tập trung ở phía Nam. Dự án Hệ thống thu gom khí & phân phối khí mỏ Hàm Rồng và mỏ Thái Bình lô 102 & 106 giai đoạn 1 là dự án thu gom khí đầu tiên của Tổng Công ty Khí tại khu vực miền Bắc và làm cơ sở cho sự phát triển thị trường khí khu vực phía Bắc, đẩy mạnh phát triển ngành khí trên phạm vi cả nước.
Dự án Hệ thống thu gom khí và phân phối khí mỏ Hàm Rồng và mỏ Thái Bình lô 102 & 106 là dự án đầu tiên đưa khí từ ngoài khơi, bể Sông Hồng, vào bờ, nhằm duy trì việc cung cấp khí cho khu công nghiệp Tiền Hải, đặc biệt là trong thời gian sản lượng khí từ các mỏ khí tự nhiên tại Tiền Hải như mỏ Tiền Hải, mỏ D14 và Đông Quan D đã sụt giảm, khiến cho sản xuất tại nơi đây gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, việc khai thác ngoài khơi và đưa khí vào bờ cũng là cơ sở quan trọng cho việc phát triển thị trường khí phía Bắc, đem đến cho người dân một nguồn nhiên liệu sạch, có giá cả cạnh tranh. Đây cũng là dự án khẳng định sự quyết tâm của Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam, Tổng Công ty Khí Việt Nam tập trung đầu tư và phát triển hiệu quả nguồn khí tại nơi được xem là “cái nôi” của ngành Dầu Khí Việt Nam.
Toàn bộ dự án chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là quá trình đầu tư hệ thống thu gom, vận chuyển khí từ mỏ Thái Bình lô 102 vào bờ, đến khu công nghiệp Tiền Hải, với dự kiến cung cấp hàng năm khoảng 70 triệu m3 khí tiêu chuẩn vào mạng lưới đường ống khí thấp áp và 130 triệu m3 khí vào một hệ thống để nén thành CNG (khí thiên nhiên nén) và vận chuyển bằng thiết bị chuyên dụng đến các tỉnh lân cận. 
Hệ thống này là khâu trung nguồn do PV Gas làm chủ đầu tư, được đấu nối với hệ thống thượng nguồn của chủ mỏ trên giàn UNMAN tại mỏ Thái Bình, sau đó theo Riser (hệ thống ống đứng) từ trên giàn xuống kết nối với đường ống 16 inch chạy dài 13,7 Km đến điểm tiếp bờ tại Cồn Vành bên ngoài đê bao biển, từ điểm tiếp bờ tuyến ống tiếp tục được kéo dài 5,28 Km đến trạm tiếp bờ bên trong đê bao biển, được gọi là tuyến ống cận bờ. Tuyến ống trên bờ được tính từ trạm tiếp bờ đến Trung tâm phân phối Khí Tiền Hải (GDC Tiền Hải) dài 6,37 Km. Trung tâm Phân phối Khi Tiền Hải có diện tích 5 ha tiếp giáp với Trạm phân phối khí thấp áp và chuyển đổi CNG của PVGas-D. Tổng chiều dài đường ống 16 inch từ mỏ Thái Bình đến GDC Tiền Hải là 25,35 km.
Ngoài ra, còn có các điểm tie-in tại mỏ Thái Bình để có thể kết nối tuyến ống giai đoạn 2 từ mỏ Hàm Rồng về mỏ Thái Bình và tie-in để có thể kết nối với hệ thống tuyến ống nhận khí từ tàu LNG vào bờ.
Dự án Hệ thống thu gom khí & phân phối khí mỏ Hàm Rồng và mỏ Thái Bình lô 102 & 106 giai đoạn 1 sẽ cho một hệ thống chính, quan trọng đưa khí từ ngoài khơi, bể Sông Hồng, vào bờ cung cấp cho các hộ tiêu thụ công nghiệp tại Tiền Hải qua mạng lưới tuyến ống khí thấp áp và mở rộng cung cấp cho các hộ công nghiệp ở xa hơn bằng phương tiện chuyên dụng với sản phẩm khí CNG. Hệ thống tuyến ống chính này ngoài việc thu gom và vận chuyển, phân phối khí từ các mỏ Thái Bình, Hàm Rồng còn có vai trò quan trọng như là hệ thống tuyến chính để kết nối với các mỏ tiềm năng trong tương lai.

                             

Tại lễ ký kết, ông  Đỗ Khang Ninh – Tổng Giám đốc PV Gas đã bày tỏ sự vui mừng khi chọn được nhà thầu Tổng Công ty Dịch vụ kỹ thuật Dầu Khí – PTSC, một trong những đơn vị dịch vụ kỹ thuật hàng đầu và có uy tín của Tập đoàn Dầu Khí Quốc gia Việt Nam nói riêng và Việt Nam nói chung. Đây là một minh chứng mới cho mối quan hệ đối tác, hợp tác chặt chẽ và thành công giữa hai bên, đã và đang đóng góp cho tương lai phát triển năng lượng Việt Nam. PV Gas và PTSC kỳ vọng rất lớn rằng sự thành công của dự án sẽ góp phần quan trọng thể hiện vị thế của 2 đơn vị trong ngành công nghiệp Dầu khí nước nhà và PV Gas sẽ đảm nhiệm thành công vai trò trụ cột cho phát triển ngành khí phía Bắc.

© Bản quyền thuộc về TỔNG CÔNG TY KHÍ VIỆT NAM
Địa chỉ: Tầng 12, 12A, 14 và tầng 15, Tòa nhà PV GAS, số 673 đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM.
Điện thoại: +84.28. 3781 6777 Fax: +84.28. 3781 5666 Email: pvgas@pvgas.com.vn
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Văn Phong – Tổng Giám đốc
Giấy phép xuất bản số 131 GP/BC do cục Báo Chí- Bộ VHTT cấp ngày 10/04/2007

Lên trên