PVGAS

Vui lòng chờ trong giây lát

Close

Gian nan thử sức

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức” - là phương châm hành động của chúng tôi trong đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Phương châm đó đã thôi thúc chúng tôi vượt qua mọi thử thách để phát triển bền vững” - Thượng tá Nguyễn Trọng Uy, Giám đốc, Phó bí thư Đảng ủy Công ty Xăng dầu Quân đội Khu vực 1 (Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội) khẳng định như vậy. 
“Vượt sóng” bằng ý chí 
“Hội ý nhanh” là cụm từ rất quen thuộc ở Công ty Xăng dầu Quân đội Khu vực 1. Cụm từ đó xuất phát từ tư duy mới của Giám đốc Nguyễn Trọng Uy khi anh đề nghị toàn công ty đổi mới tác phong làm việc, hạn chế những cuộc hội họp không cần thiết, lấy hiệu quả thực hiện nhiệm vụ làm đầu, thúc đẩy mọi bộ phận từ cơ quan đến các kho trạm, cửa hàng của công ty trên khắp mọi miền đất nước “thông thoáng, chạy việc”. Anh Uy cho biết, ý tưởng đó của anh được cả Công ty hưởng ứng kể từ ngày 1-1-2009. Đó là ngày Kho 99 thực hiện quyết định của Bộ Quốc phòng, điều chuyển nguyên trạng từ trực thuộc Cục Xăng dầu sang trực thuộc Tổng công ty Xăng dầu Quân đội và mang phiên hiệu Công ty Xăng dầu Quân đội Khu vực 1. Theo đó, Công ty được giao nhiệm vụ vừa bảo đảm xăng dầu cho quốc phòng, vừa thực hiện phát triển kinh doanh xăng dầu phục vụ dân sinh. Đó thực sự là một “cơn sóng” lớn với thử thách không nhỏ khi những người “lính kho” chuyển đổi từ mô hình bao cấp sang doanh nghiệp trong điều kiện đội ngũ cán bộ, nhân viên tuổi đời còn trẻ. Thử thách mới được Đảng ủy Công ty quyết tâm vượt qua trên cơ sở kế thừa những thành tựu cũ: Tinh thần đoàn kết, ý chí khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ đã được hun đúc qua thực tiễn xây dựng, trưởng thành của cán bộ, nhân viên Kho 99. 
“Ngày đầu bước chân vào kinh doanh, thị trường xăng dầu trong nước xuất hiện nhiều vấn đề bất cập, tôi đã bắt đầu bằng việc kể lại kỷ niệm của mình khi về tham gia xây dựng Kho 99 từ 10 năm trước (năm 2001). Khi đó, Kho 99 mới thành lập, nên từ chỉ huy đến chiến sĩ phải tá túc trong chiếc nhà ăn, kê phản làm giường; từ người đứng đầu đến anh cảnh vệ binh nhì chia nhau cả giọt mồ hôi… Không ngờ, sức mạnh tinh thần của công ty được tăng lên mạnh mẽ. Sức mạnh ấy lan tỏa sang cả những trạm bán lẻ của công ty vốn dàn trải khắp các tỉnh miền Bắc, miền Trung, chủ yếu phân bố ở các địa bàn miền núi, biên giới” – Thượng tá Nguyễn Trọng Uy nhớ lại. 
Kế thừa truyền thống đoàn kết và đề cao tinh thần kỷ luật của một đơn vị quân đội, hai nội dung đó trở thành trọng tâm trong chương trình “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Đảng ủy Công ty, góp phần nâng cao trình độ quản trị doanh nghiệp, ý thức văn hóa kinh doanh cho người lao động. Nhờ đó, dù là “lính mới” ở thị trường xăng dầu đầy biến động, nhưng Công ty đã hoàn thành xuất sắc cả nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng lẫn nhiệm vụ kinh doanh; doanh thu năm sau cao hơn năm trước, thương hiệu không ngừng được củng cố, trở thành lá cờ đầu trong phong trào thi đua của Tổng công ty. 
Lửa thử vàng 
“Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bền…” – câu thơ và cũng là lời dạy của Bác Hồ kính yêu đã trở thành khẩu hiệu chỉ đạo hành động của cán bộ, nhân viên toàn Công ty. Đại tá Nguyễn Đình Cương, Phó giám đốc, Bí thư Đảng ủy xòe bàn tay nhẩm tính các cá nhân điển hình đã được tuyên dương qua các đợt phát động thi đua và bất chợt “phát hiện”: “Toàn là đoàn viên, thanh niên hết anh ạ. Đó cũng là cái may của một doanh nghiệp trẻ như chúng tôi”. 
Năm ngoái, khi Công ty tiếp nhận bàn giao hơn 20 đại lý, trạm bán lẻ xăng dầu nằm trên địa bàn từ Hà Tĩnh ra các tỉnh phía Bắc thì vấn đề xây dựng chính quy, nâng cao văn hóa doanh nghiệp quân đội, củng cố uy tín thương hiệu được đặt ra cấp thiết. 100% đoàn viên, thanh niên trong Công ty đã vào cuộc, nhận nhiệm vụ sẵn sàng đi về các trạm lẻ nơi miền núi, biên giới xa xôi. Trong đó, đoàn viên Đinh Thành Trung, một chàng trai Hà Nội vừa tốt nghiệp đại học đã xung phong về Trạm 124 ở tận Bảo Thắng (Lào Cai). Trung về phụ trách chỉ mấy tháng, Trạm 124 đã “thay da, đổi thịt” từ cảnh quan môi trường đến hiệu quả kinh doanh. Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Thị Hương, một đảng viên trẻ thì đặt quyết tâm xây dựng Trạm 32 ở Sóc Sơn (Hà Nội) thành trạm kiểu mẫu về ý thức, thái độ phục vụ. Kết quả, chỉ sau một năm, Trạm 32 có doanh thu tăng 150% và tiếng thơm lan truyền khắp khu vực. Ở cơ quan Công ty, Thiếu tá Vương Kiên Cường thi đua với các đại lý bằng cách sáng chế hệ thống hút vét các bể chứa, góp phần đưa phong trào tiết kiệm nhiên liệu lên cao. Theo đó, chỉ tính riêng năm 2010, hao hụt các khâu ở công ty giảm được 141.000 lít nhiên liệu so với định mức hao hụt cho phép… Các điển hình đó, là minh chứng cho thế hệ “vàng” của Công ty đã được tôi luyện qua “lửa”. Trong đó, chính ngọn lửa nhiệt tình của tuổi trẻ là động lực thúc đẩy Công ty phát triển. 
Là “lính mới” trong thị trường xăng dầu, nhưng sớm khẳng định được uy tín, thương hiệu; Đảng ủy Công ty Xăng dầu Quân đội Khu vực 1 đã đúng khi định hướng phát triển dựa trên nền tảng truyền thống và văn hóa kinh doanh của một doanh nghiệp quân đội, coi trọng hiệu quả kinh doanh gắn liền với coi trọng giáo dục, bồi dưỡng nhân tố con người, phát huy bản chất Bộ đội Cụ Hồ vì nhân dân phục vụ trong kinh doanh. Ở đó, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ đã không chỉ còn là khẩu hiệu, mà đã thực sự trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. (Quân Đội Nhân Dân 20/11, Mục Xây dựng quân đội, Tác giả Hồng Hải) 

© Bản quyền thuộc về TỔNG CÔNG TY KHÍ VIỆT NAM
Địa chỉ: Tầng 12, 12A, 14 và tầng 15, Tòa nhà PV GAS, số 673 đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM.
Điện thoại: +84.28. 3781 6777 Fax: +84.28. 3781 5666 Email: pvgas@pvgas.com.vn
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Văn Phong – Tổng Giám đốc
Giấy phép xuất bản số 131 GP/BC do cục Báo Chí- Bộ VHTT cấp ngày 10/04/2007

Lên trên