PVGAS

Vui lòng chờ trong giây lát

Phân mục: Tin hoạt động

Cảm xúc trên chuyến hành trình mang tên ngọn lửa

(Ghi chép của anh Lê Phước Khôi, cựu Bí thư Đoàn Thanh niên PV GAS – Phó Giám đốc Công ty Dự án Khí trong thời gian tham gia chương trình hành trình về nguồn “Thắp lửa truyền thống” của Đoàn PV GAS)

Đã mười năm rồi, tôi mới có dịp mặc lại chiếc áo xanh thanh niên Việt Nam như ngày nào tuổi trẻ. Và cùng với màu xanh ấy, những ký ức cũng theo đó cuộn về, trên cung đường tôi “hành quân” cùng với các bạn thanh niên PV GAS trong cuộc hành trình về nguồn “Thắp lửa truyền thống”.
Chuyến bay đến Đồng Hới vào đúng ngày 30/4/2014 với 30 đoàn viên thanh niên của Tổng Công ty Khí Việt Nam đã hạ cánh an toàn vào lúc 15h. Đoàn chúng tôi tình cờ gặp nhóm nghệ sĩ Thúy Hạnh, Mỹ Tâm, Cát Phượng, Trấn Thành… đang vội vã chuẩn bị cho chương trình mừng kỷ niệm Ngày Giải phóng tại vùng đất “Quảng Bình quê ta ơi”. Đây cũng là khởi điểm của cuộc hành trình về nguồn của chúng tôi. Một cảm giác vừa thân thuộc, vừa rưng rưng khi chúng tôi nghiêng mình trước tượng đài Mẹ Suốt, người Mẹ anh hùng đã được văn học lịch sử nước nhà ca ngợi và tất cả chúng tôi đã được cảm nhận kể từ khi còn là học trò tiểu học.
       Một tay lái chiếc đò ngang
Bến sông Nhật Lệ, quân sang đêm ngày
       Sợ chi sóng gió tàu bay
Tây kia mình đã thắng, Mỹ này ta chẳng thua!
Những câu thơ của cố nhà thơ Tố Hữu mô tả về Mẹ Suốt còn văng vẳng đâu đó, làm cho tôi cảm thấy như đang được ở bên Mẹ, nắm bàn tay của Mẹ. Bức tượng đài với những nét cách điệu đã khiến cho hình ảnh Mẹ Suốt thật đặc biệt, nhưng lại rất gần gũi.
Ngay sau đó, chúng tôi đến viếng khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp – một huyền thoại của dân tộc. Chiếc xe ô tô đã không thể vượt lên nổi tốc độ 5Km/h, hòa trong dòng xe liên tục nối đuôi nhau vào Vũng Chùa. Tiếp tục là hơn 2 km đi bộ để đến được ngọn đồi, nơi vị tướng kính yêu của nhân dân đang yên giấc ngàn thu. Trong không khí linh thiêng và tưởng nhớ, chúng tôi không ai còn cảm thấy mệt mỏi, chỉ luôn hướng lòng về phần mộ giản dị và uy nghiêm. Là một trong những lãnh đạo thanh niên của ngành Dầu khí, có cơ hội được gặp Đại tướng cách đây 13 năm, nhận được những lời dặn dò của bác trong một cuộc gặp gỡ đáng nhớ, tôi có một cảm xúc thật đặc biệt, khi đưa đứa con nhỏ của mình đến tận nơi đây, thắp hương tưởng niệm bác ngay tại Vũng Chùa, và như lắng nghe những lời hứa quyết tâm của toàn thể thanh niên PV GAS.
Buổi chiều cùng ngày, đoàn chúng tôi còn đến một địa điểm lịch sử bi hùng: Ngã Ba Đồng Lộc – Hà Tĩnh. Với một chất giọng thuyết minh ngọt ngào, đầy tình cảm và gợi mở, người thuyết minh đã dẫn dắt chúng tôi quay về quá khứ, hình dung lại toàn bộ sự khốc liệt của chiến tranh và thương tiếc những người nữ TNXP quả cảm. Những giọt nước mắt tự động chảy ra, tôi cùng các bạn trẻ đều chia sẻ cảm xúc nghẹn ngào khi nghe lại bài hát “Cô gái mở đường” của nhạc sĩ Xuân Giao, tái hiện những gương mặt vui tươi, quả cảm và đầy nhiệt huyết của lực lượng TNXP, mà những cô gái ở Ngã Ba Đồng Lộc là những tấm gương sáng.
Ngày thứ ba, chúng tôi quay ngược về phía Nam để đến viếng Nghĩa trang Trường Sơn, nơi quy tụ 10.333 phần mộ của các liệt sỹ đã hy sinh trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh trong thời kì chống Mỹ cứu nước. “Chúng em là thanh niên của Tổng Công ty Khí Việt Nam về đây để viếng hương hồn của các vị anh hùng liệt sĩ đã hy sinh, để cho chúng em có được hòa bình độc lập ngày nay. Chúng em nguyện sẽ cống hiến sức mình để tiếp nối truyền thống hào hùng, nhằm xây dựng và bảo vệ đất nước thân yêu theo gương các anh chị. Cầu mong anh linh của các anh chị được yên giấc và sớm được siêu thoát”. Đó là lời khấn nguyện của chúng tôi ở Nghĩa trang. Đó cũng là lời thì thầm chúng tôi gửi theo dòng nước, khi đến và thả bè hoa tưởng niệm các chiến sĩ tử trận tại dòng sông Thạch Hãn. Lời bài hát  “Hồn tử sĩ” cất lên khi dòng nước sông Thạch Hãn vẫn lừng lờ trôi nhẹ nhàng. Phảng phất đâu đây hương hồn của những người chiến sĩ đang lướt nhẹ trên sông và ngắm nhìn lớp đàn em. Nước mắt ai lặng thầm rơi, hòa quyện vào dòng sông linh thiêng, khi chúng tôi đọc được dòng thơ của một người cựu chiến binh:

Đò lên Thạch Hãn xin chèo nhẹ
            Đáy sông còn đó bạn tôi nằm
                    Có tuổi hai mươi thành sóng nước
            Vỗ yên bờ, mãi mãi ngàn năn

Chuyến hành trình của chúng tôi còn dừng lại trước hang Tám Cô, nơi hy sinh của tám liệt sĩ thanh niên xung phong và 5 chiến sĩ công binh trên đường 20. Bàn thờ được đặt ở vỉa đá lớn của hang Tám Cô, luôn nghi ngút khói hương.
Chỉ có vài ngày thôi, nhưng là cả một chặng đường dài xuyên suốt những tháng năm anh dũng của toàn dân tộc, mà sừng sững trước chúng tôi là những hình tượng kiêu hãnh và không bao giờ khuất phục. Xúc động và trải nghiệm trong suốt chuyến hành trình, tôi cảm thấy thật tự hào, khi chứng kiến các bạn trẻ của PV GAS đã nhiệt tình và nỗ lực hết mình. Các bạn đã giúp tôi có được một chuyến về nguồn đặc biệt nhất trong những hành trình mà tôi đã tham dự, với nhiều cảm xúc nhất. Chắc chắn những đoàn viên ưu tú này sẽ là những hạt nhân chuẩn mực để truyền “lửa” cho thanh niên các đơn vị PV GAS sau chuyến đi.
Để có sự thành công trong chuyến đi đầy ý nghĩa này không thể không nhắc đến vai trò đầu tàu của Bí thư Đoàn Thanh niên PV GAS Nguyễn Công Luận và vị cán bộ chuyên trách tài năng - Ủy viên Thường vụ Đoàn Thanh niên PV GAS Huỳnh Đỗ Thanh Khiết. Hy vọng các bạn sẽ tiếp tục phát huy sáng tạo trong các chương trình có ý nghĩa như thế này để luôn giữ lửa cho cán bộ Đoàn, cho thanh niên của chúng ta, góp phần xây dựng một Tổng Công ty Khí Việt Nam trở thành Gazprom của Việt Nam như mong muốn của đồng chí Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tổng Công ty Khí Việt Nam Đỗ Khang Ninh.
Quyết tâm và lòng mong mỏi ấy, một lần nữa lại sôi sục hơn, hào hứng hơn, khi thế hệ trẻ PV GAS cảm nhận và tự hứa trước những người đã hy sinh vì Tổ quốc.