PVGAS

Vui lòng chờ trong giây lát

Close

Tổng thống Iran thăm lò phản ứng hạt nhân

15/12, Trung Quốc đã hủy bỏ cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Iran dự định tổ chức vào tuần tới, hãng thông tấn ISNA của Iran đưa tin. 
Cuộc họp gồm đại diện các nhà ngoại giao của Nga, Mỹ, Anh, Trung Quốc, Pháp và Đức dự kiến tổ chức vào ngày 22/12 theo hình thức trực tuyến qua mạng. 
5 quốc gia thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức hợp tác giải quyết vấn đề quốc tế đang quan tâm một cách hòa bình, chương trình hạt nhân Iran. Trong cuộc họp lần trước vào ngày 20/11 tại Brussels, các Bộ trưởng hoặc Thứ trưởng Ngoại giao của 6 nước nói trên đã hối thúc Iran tuân thủ mức độ làm giàu uranium do Liên Hợp Quốc đưa ra. 
Iran, nước đã phải chịu 3 lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc do từ chối ngừng làm giàu uranium, gần đây đã thông báo kế hoạch xây mới thêm 10 cơ sở làm giàu uranium. 
Trong khi Tehran luôn khẳng định cần công nghệ hạt nhân để sản xuất điện năng, thì các cường quốc phương Tây lại nghi ngờ là để sản xuất vũ khí nguyên tử. 
Hồi tháng 11, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã chỉ trích Iran vì không cung cấp thông tin về chương trình hạt nhân. Cơ quan này cũng hối thúc Iran chấm dứt xây dựng các cơ sở làm giàu uranium mới gần thành phố Qom. 
Trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào thứ Năm tuần trước (10/12), Mỹ, Anh và Pháp cảnh báo Iran sẽ đưa ra lệnh trừng phạt mới vào đầu năm 2010 nếu Iran không chịu chấm dứt chương trình hạt nhân. 
Cũng trong ngày hôm qua, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran Ali-Akbar Salehi cho biết, nước này đã quyết định hạn chế hợp tác với (IAEA) trong khuôn khổ các cam kết pháp lý của họ. 
Theo Hãng thông tấn Fars của Iran, đề cập đến việc quốc hội yêu cầu chính phủ phải hạn chế hợp tác với IAEA ông Salehi cho biết từ nay trở đi Iran sẽ không đi quá giới hạn các cam kết pháp lý của mình trong việc hợp tác với cơ quan này. 
Đồng thời, Iran sẽ không tiết lộ việc xây dựng các nhà máy hạt nhân mới cho cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc có trụ sở tại Vienna biết trước khi chúng đi vào hoạt động 6 tháng, ông Salehi cho biết. (Vitinfo 16/12; Theo RIA) 

© Bản quyền thuộc về TỔNG CÔNG TY KHÍ VIỆT NAM
Địa chỉ: Tầng 12, 12A, 14 và tầng 15, Tòa nhà PV GAS, số 673 đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM.
Điện thoại: +84.28. 3781 6777 Fax: +84.28. 3781 5666 Email: pvgas@pvgas.com.vn
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Văn Phong – Tổng Giám đốc
Giấy phép xuất bản số 131 GP/BC do cục Báo Chí- Bộ VHTT cấp ngày 10/04/2007

Lên trên