Ấn Độ gia tăng đầu tư vào Việt Nam
Với chính sách hướng Đông, Ấn Độ đang mở rộng, đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư vào Việt Nam. Liên tục trong những năm gần đây, nhiều đoàn doanh nghiệp Ấn Độ đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư.
Đến năm 2010, thương mại 2 chiều đã đạt hơn 2,75 tỷ USD, tăng gần 35% so với năm 2009. Ấn Độ nằm trong top 20 nước xuất khẩu chính của hàng hóa Việt Nam, với mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gồm than đá, hạt tiêu đen, linh kiện điện tử, cao su, giày dép... Trong thời gian qua, Việt Nam ở trong thế xuất siêu vào Ấn Độ và doanh nghiệp Ấn Độ cũng đang hướng đến việc cân bằng cán cân thương mại giữa 2 nước.
Trong 9 tháng đầu năm nay, quan hệ thương mại 2 nước đã tăng gần 33% và có thể đạt 3,65 tỷ USD trong năm nay. Mục tiêu tăng trưởng thương mại song phương 2 nước đặt ra trước đây cho năm 2015 ở khoảng 5 tỷ USD. Nhưng với tiềm năng và quan hệ thương mại đang tiến triển thuận lợi, lãnh đạo 2 nước đã quyết định nâng mục tiêu thương mại song phương lên 7 tỷ USD vào năm 2015.
Để đạt được mục tiêu thương mại song phương lên 7 tỷ USD vào năm 2015, các doanh nghiệp Ấn Độ đang chờ đợi cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư nhiều hơn nữa trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ thông tin, phụ kiện xe hơi, dịch vụ ngân hàng và tài chánh, y tế, cơ sở hạ tầng, sắt thép, điện, dệt, hóa chất, khoáng sản… (Sài Gòn Giải Phóng 14/11)