PVGAS

Vui lòng chờ trong giây lát

Close

Đức giúp VN giảm tổn thất điện năng tại nông thôn

CHLB Đức vừa cam kết 180 triệu USD để thực hiện chương trình bảo vệ môi trường "Sử dụng hiệu quả năng lượng tại vùng nông thôn" của Việt Nam. 
Đại sứ Rolf Schulze thông báo với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc về cam kết của Chính phủ Đức giúp "Sử dụng hiệu quả năng lượng tại vùng nông thôn" tại VN. Ảnh : ĐSQ CHLB Đức. 
Việt Nam là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất từ các tác động bất lợi của biến đổi khí hậu. Chính phủ Việt Nam thừa nhận, biến đổi khí hậu là một thách thức to lớn và đã phê duyệt Chương trình Mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu vào năm 2008. 
Một nền kinh tế cácbon thấp, hiệu quả năng lượng đang được xem như là một phần của chiến lược giảm nhẹ sự nóng lên toàn cầu. 
Ngoài các cam kết từ trước tới nay, CHLB Đức Đức cam kết thêm cho Việt nam gần 180 triệu USD (120 triệu Euro) để thực hiện chương trình bảo vệ môi trường "Sử dụng hiệu quả năng lượng tại các vùng nông thôn“ 
Tại buổi họp báo sáng 1/12, Đại sứ Rolf Schulze cho hay khoản cam kết cho vay ưu đãi 120 triệu euro trên chủ yếu dành cho “Chương trình nâng cấp lưới điện nông thôn”, giảm tổn thất điện năng (hiện nay có nơi lên tới 30%), qua đó nhằm giúp Việt Nam sử dụng năng lượng hiệu quả, bảo vệ môi trường cho Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. 
Đại sứ Rolf Schulze cũng cho biết, CHLB Đức sẽ thể hiện cam kết bảo vệ môi trường bằng những hành động cụ thể ngay trong Hội nghị các nhà tài trợ cho VN (CG 2009) và Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu tại Copenhagen, Đan Mạch, từ 7-18/12 tới đây. 
Ông Rolf Schulze khẳng định, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay, nhiều nước đã và đang giảm hoặc ngừng cung cấp viện trợ hợp tác phát triển, nhưng Đức không làm thế và luôn cam kết tiếp tục hỗ trợ VN trong tương lai. 
Bảo vệ môi trường và sử dụng bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên luôn là một trong những trọng tâm của hợp tác phát triển Đức – Việt.
Hiện nay có rất nhiều lưới điện nông thôn đang bị xuống cấp nghiêm trọng, đối mặt với tổn thất điện năng lớn và không đảm bảo được các tiêu chuẩn về kỹ thuật. Trước thực tế này, Chính phủ đã chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp quản toàn bộ lưới điện hạ áp nông thôn do các địa phương tổ chức quản lý nhằm nâng cấp lưới điện, cung cấp dịch vụ điện tốt hơn cho người dân ở vùng nông thôn và đặc biệt phải giảm thiểu được khí thải CO2 do tổn thất điện năng và lưới điện kém hiệu quả. 
Khoản tín dụng 120 triệu Euro này được thực hiện thông qua Ngân hàng tái thiết Đức KfW nhằm hỗ trợ cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát triển chương trình Năng lượng hiệu quả tại khu vực nông thôn với mục đích tổng thể: cải tạo, nâng cấp, mở rộng lưới điện nông thôn sau tiếp nhận; giảm tổn thất điện năng trên lưới điện cũ nát; tăng cường chất lượng điện năng và tiêu chuẩn an toàn điện; công bằng cho khách hàng nông thôn và thành thị về giá điện và chất lượng dịch vụ. 
Chương trình này dự kiến thực hiện ở khoảng 2000 xã với khoảng 2,9 triệu hộ dân dùng điện trên địa bàn khoảng 45 tỉnh tại các khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Nam. 
Mục tiêu sau khi nâng cấp cải tạo sẽ giảm tổn thất điện năng từ 30% xuống 15% và tiết kiệm chung cho nền kinh tế ước tính khoảng 400 triệu kWh/ năm tương đương 350-400 tỷ đồng/ năm. (Tiền Phong 2/12; TTXVN 2/12; Thanh Niên 2/12; Bưu Điện 2/12; An Ninh Thủ Đô 2/12) 

© Bản quyền thuộc về TỔNG CÔNG TY KHÍ VIỆT NAM
Địa chỉ: Tầng 12, 12A, 14 và tầng 15, Tòa nhà PV GAS, số 673 đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM.
Điện thoại: +84.28. 3781 6777 Fax: +84.28. 3781 5666 Email: pvgas@pvgas.com.vn
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Văn Phong – Tổng Giám đốc
Giấy phép xuất bản số 131 GP/BC do cục Báo Chí- Bộ VHTT cấp ngày 10/04/2007

Lên trên