PVGAS

Vui lòng chờ trong giây lát

Close

Động cơ khó nổ khi dùng xăng sạch?

Đó là khẳng định của ông Lê Xuân Trình, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) khi trao đổi với phóng viên về tác dụng của xăng sinh học E5, bền lề Hội thảo sử dụng và phát triển nhiên liệu sinh học tại Việt Nam, vừa diễn ra tại Hà Nội. 
- Xin ông cho biết tình hình cung cấp xăng E5 ra thị trường trong thời gian vừa qua? 
Như chúng ta đều biết, hồi đầu tháng 8/2010, thông qua PV Oil và Công ty Thương mại Kỹ thuật PETEC, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã đưa xăng sinh học E5 (xăng pha thêm 5% ethanol) trở lại thị trường. Xăng E5 đã được giới thiệu đến người tiêu dùng tại 24 cửa hàng xăng dầu tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Hải Phòng và một số tỉnh, thành phố khác. 
Như vậy tính đến thời điểm này, xăng E5 đã chính thức bán ra ngoài thị trường được gần 4 tháng. Trong khoảng thời gian đầu khi loại xăng này ra mắt người tiêu dùng thì phản ứng của họ còn khá dè chừng, hầu hết người tiêu dùng đều lo ngại về chất lượng của sản phẩm. 
Tuy nhiên, trong sau khoảng thời gian dùng thử, đến thời điểm này xăng E5 đã được bán khá chạy do người dân bắt đầu quen sử dụng sản phẩm mới này, số lượng bán ra đã tăng gấp 3 so với thời gian đầu tiên đưa sản phẩm ra thị trường. Tôi cho rằng đây là một tín hiệu đáng mừng của thị trường. 
- Có nhiều ý kiến cho rằng, việc sản xuất xăng E5 đã làm ảnh hưởng khá lớn đến môi trường vì nguyên liệu chính là cây sắn. Vậy ông đánh giá như thế nào về nguyên liệu cây sắn mà Việt Nam đang dùng để sản xuất xăng E5? 
Theo các nhà khoa học, phần quy hoạch cây sắn của chúng ta còn 500 nghìn ha, như vậy với sản lượng này hoàn toàn có thể đáp ứng đủ nhu cầu trong hiện tại. Tuy nhiên trong thời gian tiếp theo chúng ta vẫn phải xem xét đến phần kỹ thuật và công nghệ trồng cây này, để làm sao cho năng suất thu được từ việc trồng cây sắn được cao hơn nữa, khi năng suất được nâng cao thì diện tích sẽ được thu hẹp lại. 
Tôi cho rằng việc cần làm trong thời gian này là phải tìm kỹ thuật canh tác, đấy là một vấn đề quan trọng để giảm thiểu cái diện tích, tiếp đến chúng ta có thể sử dụng những vùng đất chuyên canh. Cùng với đó là học hỏi những kinh nghiệm trồng cây giống của những đất nước đã triển khai khá thành công, ví dụ như Trung Quốc… 
- Kế hoạch sắp tới của PV Oil sẽ là gì thưa ông? 
Hiện nay, PV Oil đang cùng với các nhà khoa học tổ chức các hội thảo để tuyên truyền cho sản phẩm xăng E5 đi vào đời sống nhân dân, sau khi những cuộc hội thảo tuyên truyền này thành công, chúng tôi sẽ trình Chính phủ phê duyệt chính sách kinh doanh xăng E10 trong thời gian tới, cụ thể là vào giữa năm 2011. 
- Một số ý kiến nghi ngại các động cơ khi sử dụng xăng E5 vào mùa đông sẽ trở nên khó khởi động, ông có nhận định như thế nào về vấn đề này? 
Thông tin này tôi chưa từng được nghe phản ánh, tuy nhiên theo kinh nghiệm của tôi và thực tế thì tất cả người tiêu dùng, trong đó phải kể cả phía Bắc nơi mà thường có khí hậu lạnh hơn Miền Nam, đặc biệt là mùa đông thì chưa có một phản ánh gì về vấn đề này. 
Qua quá trình chạy thử nghiệm ở trên các động cơ, rồi thử nghiệm trong các vùng thị trường cho giai đoạn trước đây và đến hiện nay (có giai đoạn khí hậu phía Bắc lạnh đến dưới 15 độ), cũng chưa thấy có ảnh hưởng gì về việc xe khó nổ cả. 
- Vậy còn về vấn đề khi dùng xăng E5, nếu để bình xăng dính nước vào bình sẽ ra sao. Vì theo các nhà khoa học, khả năng hấp thu nước của xăng sinh học cao hơn xăng thường? 
Đứng trên quan điểm của người tiêu thụ sản phẩm của E5 và một phần liên quan đến sản xuất, tôi có thể nói rằng, việc dùng xăng E5 hay kể cả xăng 92, khi nhiên liệu bị lẫn nước thì chắc chắn nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của vùng đốt. Còn để có thể nói sâu kỹ hơn về vấn đề động cơ và mức độ ảnh hưởng, tôi xin nhường lời cho các nhà nghiên cứu về động cơ. 
Theo nhận định của các nhà khoa học, bản thân xăng sinh học E5 là tốt cho môi trường. Tuy nhiên, nhưng những khách hàng đang dùng loại xăng này cần lưu ý, tránh không để nước dính vào bình xăng. Vì nếu nước bị lọt vào trong, tích tụ lâu dài sẽ làm hỏng động cơ máy. 
Nguyên nhân của hiện tượng này là bản thân xăng E5 được sản xuất pha lẫn hỗn hợp xăng không chì A92 với cồn tuyệt đối và một vài tạp chất khác. Với khí hậu của Việt Nam nếu không bảo quản tốt, một vài giọt nước không may “bay” vào trong bình xăng, nước này sẽ không tách ra được và hòa tan vào trong xăng, điều này không tốt cho động cơ của máy. 
Nếu để nước vào bình xăng quá nhiều và lâu, nước sẽ hòa vào xăng E5 làm cháy động cơ, hay làm chết máy, có những trường hợp bắt buộc phải thay thế hoàn toàn bình xăng đó. (Theo VnMedia.vn 12/12, Mục Ô tô, xe máy) 

© Bản quyền thuộc về TỔNG CÔNG TY KHÍ VIỆT NAM
Địa chỉ: Tầng 12, 12A, 14 và tầng 15, Tòa nhà PV GAS, số 673 đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM.
Điện thoại: +84.28. 3781 6777 Fax: +84.28. 3781 5666 Email: pvgas@pvgas.com.vn
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Văn Phong – Tổng Giám đốc
Giấy phép xuất bản số 131 GP/BC do cục Báo Chí- Bộ VHTT cấp ngày 10/04/2007

Lên trên