Chuyển đổi động cơ thành động cơ chạy khí

CNG là khí thiên nhiên nén, được sử dụng làm nhiên liệu trong giao thông vận tải vì có nguồn gốc từ khí thiên nhiên, sạch và có giá thành rẻ hơn so với xăng dầu. Trong điều kiện hiện tại của Việt Nam, các động cơ chạy xăng, dầu cần được chuyển đổi thành động cơ chạy khí để có thể sử dụng được nhiên liệu CNG. 

CNG là nhiên liệu thân thiện với môi trường, chiếm thể tích chỉ bằng 1/200 so với khí thiên nhiên ở điều kiện bình thường, nên khá thuận tiện để chuyên chở. CNG không giải phóng nhiều khí độc như NO, CO, SO2 khi cháy và hầu như không phát sinh bụi. Do khí cháy hoàn toàn, không gây đóng cặn trong thiết bị đốt giúp nâng cao hiệu suất, kéo dài được chu kỳ bảo dưỡng và  tuổi thọ máy móc thiết bị. Các động cơ sử dụng CNG có thể làm giảm đến 93% lượng CO2, 33% lượng NO và đến 50% lượng hydrocarbon thải ra khi so sánh với động cơ xăng. Giá thành CNG rẻ hơn xăng khoảng 15% đến 30% và có tính ổn định hơn trong thời gian dài so với giá các sản phẩm dầu mỏ.

Hiện nay, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) là đơn vị duy nhất cung cấp dịch vụ chuyển đổi động cơ thành động cơ chạy khí cũng như cung cấp CNG làm nhiên liệu cho các phương tiện giao thông vận tải trong nước. Tính đến nay đã có hơn 250 phương tiện giao thông vận tải được chuyển đổi động cơ thành động cơ chạy CNG trên hai địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và Vũng Tàu. Để phục vụ cho các phương tiện chạy bằng nhiên liệu CNG, đã có 4 trạm nạp CNG được xây dựng: Ba trạm tại TP.HCM (Trạm số 2 Phổ Quang, Tân Bình; Trạm 220 Nguyễn Hữu Cảnh, Bình Thạnh và Trạm Tân Kiên, Bình Chánh) và một trạm tại 449 Nguyễn An Ninh - Vũng Tàu.

CNG cũng đang được ứng dụng làm nhiên liệu cho cho xe buýt của TP.HCM. Theo Sở GTVT Tp. Hồ Chí Minh, việc chuyển đổi các xe buýt chạy xăng sang sử dụng CNG sẽ được thực hiện bằng 3 phương pháp, đó là: lắp thêm bộ chuyển đổi; thay thế bằng động cơ CNG và đầu tư mua mới xe buýt sử dụng CNG. Hiện tại, đã có 28 chiếc xe buýt sử dụng CNG được nhập về từ Hàn Quốc do Công ty Xe khách Sài Gòn và Liên hiệp HTX Vận tải TP quản lý và vận hành.

Như vậy, có thể thấy rằng tiềm năng của CNG trong giao thông vận tải là rất lớn. Xu hướng sử dụng nhiên liệu tiết kiệm, thân thiện với môi trường tại Việt Nam sẽ tăng mạnh trong tương lai gần.