PVGAS

Once Upon a Time...

en-USvi-VN

Close
Categories: Tin hoạt động

PV GAS - Kết quả và định hướng

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên PV GAS 2018 ngày 27/4/2018, ông Dương Mạnh Sơn, Tổng Giám đốc PV GAS và Ban điều hành đã báo cáo toàn thể cổ đông về Báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2017, Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2018. Trong đó nhấn mạnh: Thay mặt cho hơn 3.000 CBCNV PV GAS, Ban lãnh đạo PV GAS xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các khách hàng, đối tác và đặc biệt là Quý cổ đông đã luôn hỗ trợ, ủng hộ, đồng hành với PV GAS trong những năm qua và trên hành trình phát triển bền vững trong những năm tiếp theo.

 

 

Nhiều thành tích quan trọng ghi dấu ấn 2017

 

Năm 2017, PV GAS triển khai thực hiện kế hoạch có chút thuận lợi từ việc giá dầu cao hơn so với kế hoạch (tăng 5 USD/thùng so với kế hoạch). Tuy nhiên, bên cạnh đó, PV GAS cũng gặp không ít khó khăn, trở ngại đó là: một số hệ thống khí đưa vào hoạt động đã lâu, chi phí bảo dưỡng sửa chữa ngày một lớn; mưa nhiều và sớm so với mọi năm, nước các hồ thủy điện ở mức cao, EVN ưu tiên huy động điện từ thủy điện (sản lượng khí huy động chỉ bằng 94% năm 2016); một số dự án lớn liên quan nhiều bên, công đoạn chuẩn bị đầu tư triển khai gặp nhiều khó khăn; sản xuất ống, bọc ống không có dự án lớn để thực hiện và hoạt động không được liên tục;…

 

 

Lường trước được những khó khăn, ngay từ đầu năm, PV GAS đã chủ động thực hiện quyết liệt đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả, ấn định/điều độ khí hợp lý, thực hiện chế độ vận hành tối ưu, tăng cường các công tác tiết giảm chi phí, kiểm soát và thu hồi công nợ, kiểm tra giám sát, giao ban công trường,... cùng với sự đoàn kết, nỗ lực, cố gắng không ngừng của tập thể Lãnh đạo và Cán bộ công nhân viên PV GAS trong công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh, sự hỗ trợ tích cực từ các cấp, đơn vị, sự phối hợp nhịp nhàng từ thượng nguồn đến hạ nguồn, sự chỉ đạo sát sao của Tập đoàn và đặc biệt được sự quan tâm, ủng hộ tích cực của Đại hội đồng cổ đông, … PV GAS đã đạt được nhiều thành tích quan trọng cũng như hoàn thành và hoàn thành vượt mức hầu hết các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch năm 2017. Cụ thể:

 

 

Thứ Nhất: PV GAS được Vietnam Report xếp vị trí thứ 5 trong số các doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam; được Forbes đánh giá là Á quân Thị trường Chứng khoán Việt Nam về doanh thu và lợi nhuận; được VIFOTEC trao giải Nhì tại Lĩnh vực Công nghệ tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới; được Nikkei bình chọn là 1 trong 2 đại diện của Việt Nam trong danh sách 100 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả và có giá trị nhất châu Á; giá trị cổ phiếu của GAS tăng cao (giá trị vốn hóa trên 10 tỷ USD), được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm;…

 

Thứ Hai: Công tác an ninh an toàn luôn được ưu tiên, chú trọng và đặt lên hàng đầu. Đã ban hành nhiều chương trình, chỉ thị, kế hoạch triển khai thực hiện và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; duy trì tổ chức các hội nghị về an toàn, hội thao/diễn tập phương án PCCC, truyền thông tại các địa phương; triển khai có hiệu quả các qui chế phối hợp với Cảnh sát biển, Bộ Đội biên phòng, Công an, cơ quan chức năng trong việc tuần tra, đảm bảo an ninh an toàn; thường xuyên rà soát, cập nhật và hoàn thiện các qui trình/qui chế liên quan công tác đảm bảo an toàn trong vận hành, bảo dưỡng sửa chữa, đầu tư xây dựng,.... Công tác bảo dưỡng sửa chữa, kiểm định hiệu chuẩn các công trình khí luôn được quan tâm và triển khai theo kế hoạch, đúng qui trình, chất lượng và đảm bảo hệ thống/công trình/nhà máy hoạt động ổn định, liên tục. Đặc biệt, PV GAS đã hoàn thành công tác BDSC dừng khí định kỳ hàng năm tháng 8, tháng 9, đưa các hệ thống khí vào vận hành an toàn trước tiến độ, làm lợi và tiết kiệm cho PV GAS nhiều tỷ đồng. Kết quả là các cơ sở sản xuất kinh doanh hoạt động an toàn, không vi phạm qui định về môi trường, không để sự cố đáng tiếc nào xảy ra gây ảnh hưởng đến con người, tài sản cũng như uy tín của PV GAS.

 

Thứ Ba: Cả 4 hệ thống khí (Cửu Long, Nam Côn Sơn, PM3-Cà Mau và Thái Bình) vận hành an toàn, cấp khí tối đa cho khách hàng, hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng từ 4-41%, có chỉ tiêu về đích trước kế hoạch từ 2-3 tháng. Đã sản xuất và cung cấp cho các khách hàng 9,6 tỷ m3 khí (Cửu Long 1,44 tỷ m3, Nam Côn Sơn 6 tỷ m3, PM3-Cà Mau 1,95 tỷ m3, Thái Bình 0,15 tỷ m3), trên 1,5 triệu tấn LPG (trong nước 1,2 triệu tấn; xuất khẩu và kinh doanh quốc tế 0,37 triệu tấn), trên 78 ngàn tấn condensate, tiếp tục giữ vững vai trò chủ đạo trong ngành công nghiệp khí trên toàn quốc, cung cấp khí đầu vào để sản xuất gần 30% sản lượng điện, 70% nhu cầu đạm toàn quốc và đáp ứng 64% thị phần LPG cả nước.

 

Thứ TưCác chỉ tiêu tài chính hoàn thành vượt mức kế hoạch từ 28%-145% (doanh thu 65.957 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 12.588 tỷ đồng), về đích trước kế hoạch 2-3 tháng và tăng từ 9%-55% so với năm 2016, đóng góp đáng kể vào ngân sách Nhà nước (trên 5.459 tỷ đồng, tăng 55% so với năm 2016) và Tập đoàn (khoảng 13% doanh thu và 30% lợi nhuận toàn Tập đoàn) là Top đầu các đơn vị trong Tập đoàn có tỷ suất lợi nhuận sau thuế/Vốn chủ sở hữu ở mức cao (đạt 23%), trên vốn điều lệ đạt 52%; qui mô hoạt động sản xuất kinh doanh của PV GAS ngày càng lớn mạnh (tổng tài sản 61.889 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 43.271 tỷ đồng).

 

Thứ Năm: Công tác đầu tư xây dựng được triển khai tích cực với kế hoạch được giao 66 dự án/đầu việc (13 dự án nhóm A, 11 dự án nhóm B, 42 dự án nhóm C & mua sắm, đầu tư tài chính) với số vốn giải ngân là 4.652 tỷ đồng (Công ty mẹ 23 dự án/đầu việc với số vốn giải ngân 3.782 tỷ đồng). PV GAS đã chủ động/phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành, Tập đoàn, Chủ khí cũng như bám sát kế hoạch trong quá trình triển khai dự án; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc tại hiện trường, duy trì giao ban hàng tuần/tháng để tháo gỡ vướng mắc, cụ thể kết quả triển khai một số dự án lớn như sau: 

  • Dự án nhà máy xử lý khí Cà Mau: hoàn thành công tác xây dựng lắp đặt, chạy thử, đưa dự án vào vận hành cuối tháng 11/2017. Xuất chuyến tàu LPG đầu tiên cho khách hàng vào 25/10/2017.
  • Dự án nâng cao hệ số thu hồi LPG tại Dinh Cố: hoàn thành dự án đưa vào vận hành vào tháng 3/2018.
  • Dự án cấp bù khí ẩm NCS sang GPP Dinh Cố: hoàn thành xây dựng lắp đặt, đưa dự án vào sử dụng tháng 7/2017.
  • Dự án đường ống dẫn khí NCS2 - giai đoạn 2: phê duyệt FS cập nhật quý I/2018.
  • Dự án thu gom, vận chuyển khí mỏ Sư Tử Trắng: ký kết các hợp đồng lập FS với PVE, ĐTM với VPI, khảo sát biển với PTSC từ tháng 8/2017. Các nhà thầu hoàn thành công việc trong quý I/2018. 
  • Dự án tách Ethane: phê duyệt Pre-FS tháng 4/2018; chuẩn bị công tác lập FS.
  • Dự án thu gom, vận chuyển khí Cá Rồng Đỏ: hoàn thành thiết kế cơ sở trình Bộ Công Thương (tháng 9/2017); hoàn thành và trình Tập đoàn FS, kế hoạch lựa chọn nhà thầu tháng 11/2017.
  • Dự án đường ống dẫn khí mỏ Sao Vàng - Đại Nguyệt: phê duyệt Pre-FS quý I/2018; hoàn thành và trình Tập đoàn phạm vi công việc, dự toán, kế hoạch lựa chọn nhà thầu phục vụ lập FS tháng 3/2018.
  • Dự án kho cảng nhập LNG tại Sơn Mỹ - Bình Thuận: triển khai các gói thầu liên quan cập nhật lại FS.
  • Dự án Kho chứa LNG tại Thị Vải: triển khai các gói thầu ĐTM, lập dự toán xây dựng công trình, quản lý an toàn,...
  • Dự án nhập khẩu LNG khu vực Tây Nam Bộ: hoàn thành và trình Tập đoàn Pre-FS cập nhật.

Tổng giá trị giải ngân trong năm đạt 2.654 tỷ đồng (Công ty mẹ 2.171 tỷ đồng - tập trung vào dự án GPP Cà Mau, Lô B, nâng cao hệ số thu hồi LPG Dinh Cố; bằng 57% kế hoạch).

 

Thứ Sáu: Hoàn thành ký kết các hợp đồng/phụ lục hợp đồng với khách hàng Điện, Đạm về việc áp dụng giá khí/cước phí mới; ký hợp đồng dịch vụ thu gom, tiếp nhận, nén khí Bể Cửu Long vào bờ giai đoạn 2017-2020; ký thỏa thuận khung với Tập đoàn về mua bán khí cho sản xuất Ethane tháng 3/2017; ký hợp đồng bán Ethane với Lọc hóa dầu Long Sơn tháng 6/2017; ký các sửa đổi, bổ sung GSPA, TA Lô 06.1 tiếp nhận khí Phong Lan Dại với Chủ mỏ; ký một loạt các Biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư, kinh doanh trong và ngoài nước, đặc biệt trong Hội nghị APEC tháng 11/2017 tại Đà Nẵng, PV GAS đã ký thỏa thuận với Tập đoàn AES về khả năng hợp tác đầu tư xây dựng kho LNG và Tập đoàn Alaska Gasline Development Corporation (AGDC) về lĩnh vực cung cấp LNG và đầu tư thượng nguồn với sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hoa kỳ Donald Trump cùng đại diện Chính phủ 2 nước.

 

Thứ Bảy: Đối với công tác tái cấu trúc và thương hiệu truyền thông được triển khai mạnh mẽ.

  • Đang cùng với Tư vấn xây dựng kế hoạch thực hiện thoái vốn của Tập đoàn tại PV GAS xuống 65%.
  • Xây dựng kế hoạch/phương án tăng tỷ lệ nắm giữ của PV GAS tại PV GAS North, PV GAS South lên 51% vốn điều lệ.
  • Hoàn thành việc thoái toàn bộ vốn tại PV GAS City tháng 4/2018.
  • Hoàn thành chấm dứt hoạt động của chi nhánh BPOC (Công ty Đường ống khí Lô B - Ô Môn).
  • Xây dựng phương án tái cấu trúc Bộ máy Cơ quan điều hành và 2 đơn vị PV Pipe, PV Coating trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong quý II/2018.
  • Hoàn thành việc xây dựng và đưa vào sử dụng bộ nhận diện thương hiệu mới của PV GAS.
  • Tinh giản lao động phù hợp yêu cầu, khối lượng công việc: tổng số CBCNV Công ty mẹ còn 1.311 người (toàn TCT là 3.776 người, giảm 94 người so với đầu kỳ chủ yếu từ đơn vị PV Pipe, PV Coating, Ban GPP Cà Mau), trong đó lao động nam chiếm 80%, nữ 20% và lao động có trình độ từ đại học trở lên chiếm 60%.

 

Thứ Tám: Công tác tiết kiệm, tiết giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm được quan tâm đặc biệt; tổ chức phân giao cụ thể kế hoạch tiết giảm đến từng đơn vị, trong năm đã tiết kiệm trên 153 tỷ đồng, bằng 109% kế hoạch (chi phí quản lý, giá thành sản xuất kinh doanh 117 tỷ đồng; tiết giảm đầu tư 36 tỷ đồng). Công tác nghiên cứu khoa học, hợp tác đầu tư, phát huy sáng kiến, sáng chế không ngừng đẩy mạnh. Công tác an sinh xã hội được triển khai tích cực, thiết thực, đúng đối tượng với giá trị giải ngân trên 81 tỷ đồng; hoạt động của các tổ chức đoàn thể được quan tâm và thể hiện đúng vai trò. Công tác thi đua, khen thưởng liên tục có những thay đổi để nâng cao chất lượng; triển khai và từng bước áp dụng hệ thống quản lý nguồn nhân lực tại TCT, ban hành các tiêu chí đánh giá rõ ràng.

 

Thứ Chín: Hoạt động của các Đơn vị thành viên được triển khai tích cực, nhận được nhiều hỗ trợ từ Công ty mẹ, các Đơn vị thực hiện và hoàn thành tốt kế hoạch sản lượng được giao và hiệu quả (trừ PV Pipe), có 4/9 đơn vị có tỷ suất lợi nhuận/vốn điều lệ trên 20% (PV GAS D, CNG VN, PV GAS South và PV Coating). Nhóm đơn vị kinh doanh LPG triển khai mạnh mẽ chiến lược bán lẻ, không ngừng mở rộng thị trường, gia tăng sản lượng cũng như thị phần (chiếm 25% thị phần toàn quốc; năm 2016 là 23%). Các đơn vị kinh doanh khí thấp áp, CNG không ngừng gia tăng sản lượng (KTA tăng 7%, CNG tăng 14% so với năm 2016), tổng sản lượng khí thấp áp, CNG cung cấp ra thị trường chiếm gần 10% tổng sản lượng khí PV GAS cung cấp. PV Gazprom và LNGV tích cực việc triển khai các công việc giai đoạn đầu khi mới thành lập (lập FS, xây dựng qui chế nội bộ,....). 

 

 

KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC CHỈ TIÊU CHÍNH NĂM 2017

TT

Chỉ tiêu

ĐVT

Kế hoạch

Thực hiện

% TH/KH

1

Khí ẩm

Tr.m3

9.666

9.840

102%

2

Khí tiêu thụ

Tr.m3

9.274

9.607

104%

3

Condensate tiêu thụ

1000T

56

78

141%

4

LPG tiêu thụ Công ty mẹ (1)

1000T

1.050

1.344

128%

5

Tổng doanh thu

Tỷ Đ

51.479

65.957

128%

6

Lợi nhuận trước thuế

Tỷ Đ

6.297

12.588

200%

7

Lợi nhuận sau thuế

Tỷ Đ

5.257

9.937

189%

8

Tỷ suất LNST/VĐL

%

27

52

-

9

Nộp Ngân sách Nhà nước

Tỷ Đ

2.231

5.459

245%

10

Vốn giải ngân ĐTXD (C.ty mẹ)(2)

Tỷ Đ

3.782

2.171

57%

11

Tổng tài sản

Tỷ Đ

-

61.889

-

Ghi chú: (1) Nếu tính cả đơn vị thành viên (trừ phần trùng), PV GAS đã cung cấp ra thị trường trong và ngoài nước 1.567.876 tấn LPG; (2)Nếu tính cả đơn vị thành viên thì tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư 3.084 tỷ đồng.

 

Định hướng 2018: phát triển quy mô lớn mạnh và hiệu quả

 

Tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ từ Tập đoàn; sự phối hợp tốt của các đơn vị Bạn từ thượng nguồn đến hạ nguồn; qui mô hoạt động của PV GAS ngày càng lớn mạnh, hiệu quả, được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, biết đến. Trong khi đó, mặc dù nền kinh tế trong nước đang trên đà phục hồi và từng bước tăng trưởng, nhưng còn không ít khó khăn, thách thức; hệ thống khí hoạt động lâu năm, thời gian dừng bảo dưỡng sửa chữa có thể kéo dài; chi phí cho công tác bảo dưỡng sửa chữa duy trì hoạt động thiết bị/hệ thống ngày một tăng; nhiều dự án mới có nhu cầu vốn lớn, tiến độ sát, cần phải tập trung và huy động nguồn lực lớn mới đảm bảo tiến độ. Trong bối cảnh đó, PV GAS đã đề ra mục tiêu: 

  • Vận hành an toàn, hiệu quả và đảm bảo công tác an ninh, an toàn các công trình khí. 
  • Đảm bảo hiệu quả trong sản xuất kinh doanh; cung cấp tối đa khí và các sản phẩm khí cho khách hàng; sản xuất và tiêu thụ LPG đáp ứng trên 70% nhu cầu LPG của cả nước.
  • Tập trung kiểm soát, đảm bảo tiến độ dự án từ khâu chuẩn bị đến thực hiện đầu tư đưa dự án vào sử dụng; thực hiện thanh quyết toán các dự án hoàn thành theo qui định.
  • Ký kết/quản lý/khai thác có hiệu quả các hợp đồng mua bán, vận chuyển khí; không ngừng đẩy mạnh công tác phát triển thị trường tiêu thụ khí; tăng cường chế biến sâu và đa dạng hóa sản phẩm. Đẩy mạnh hoạt động kinh doanh bán lẻ LPG, gia tăng thị phần.
  • Tăng cường thực hiện các giải pháp tiết kiệm, tiết giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, thu hồi công nợ, nâng cao năng suất lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
  • Thực hiện tái cấu trúc theo Quyết định phê duyệt của Tập đoàn; rà soát, sắp xếp nhân sự hiệu quả, phù hợp với hoạt động sản xuất kinh doanh; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.
  • Nâng cao chất lượng và hiệu quả của hệ thống kiểm soát nội bộ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp có vốn góp của PV GAS.
  • Nâng cao công tác quản trị; xây dựng, triển khai áp dụng hệ thống quản trị nguồn nhân lực phù hợp với hoạt động sản xuất kinh doanh tại PV GAS; phát triển thương hiệu, bộ nhận diện thương hiệu PV GAS.
  • Tăng cường công tác nghiên cứu, tìm kiếm, phát triển các nguồn khí mới trong, ngoài nước; tham gia đầu tư thượng nguồn khi có điều kiện; chuẩn bị các phương án để sẵn sàng với thị trường khí giá cao trong tương lai.
  • Thực hiện rà soát, sửa đổi/bổ sung và hoàn thiện hệ thống quy chế, quy định nội bộ cho phù hợp với các văn bản của Nhà nước, Tập đoàn và tình hình thực tiễn tại PV GAS.

 

Các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu năm 2018 là:

Stt

Chỉ tiêu

ĐVT

Kế hoạch 2018

I

Sản lượng

 

 

1

Khí ẩm đưa vào

Tr.m3

9.706

-

Cửu Long

Tr.m3

1.400

-

Nam Côn Sơn

Tr.m3

6.250

-

PM3-Cà Mau

Tr.m3

1.936

-

Hàm Rồng - Thái Bình (4)

Tr.m3

120

2

Khí sản xuất & tiêu thụ

 

 

-

Khí khô

Tr.m3

9.259

-

Condensate

103tấn

63

-

LPG Công ty mẹ

103tấn

1.125

II

Tài chính

 

 

1

Tổng doanh thu

Tỷ Đ

55.726

-

Trong đó Công ty mẹ

Tỷ Đ

52.473

2

Lợi nhuận trước thuế

Tỷ Đ

8.036

-

Trong đó Công ty mẹ

Tỷ Đ

7.898

3

Lợi nhuận sau thuế

Tỷ Đ

6.429

-

Trong đó Công ty mẹ

Tỷ Đ

6.318

4

Tỷ suất LNST/VĐL

%

33

5

Vốn điều lệ

Tỷ Đ

19.139

6

Nộp ngân sách

Tỷ Đ

2.927

-

Trong đó Công ty mẹ

Tỷ Đ

2.853

III

Đầu tư xây dựng Công ty mẹ

 

 

1

Nguồn vốn đầu tư

Tỷ Đ

2.864

-

Vốn chủ sở hữu

Tỷ Đ

877

-

Vốn vay + khác

Tỷ Đ

1.987

2

Giá trị giải ngân trong năm

Tỷ Đ

3.281

-

Vốn chủ sở hữu

Tỷ Đ

1.933

-

Vốn vay + khác

Tỷ Đ

1.347

II

Chỉ tiêu khác

 

 

1

Lao động cuối kỳ

Người

3.938

-

Trong đó Công ty mẹ

Người

1.380

2

Kinh phí đào tạo

Tỷ Đ

40

3

Kinh phí nghiên cứu khoa học

Tỷ Đ

10

Ghi chú: (3) PV GAS xây dựng kế hoạch theo phương án giá dầu 50USD/thùng và đã được Tập đoàn chấp thuận; (4) sản lượng khí Thái Bình tạm giao kế hoạch 120 triệu m3, sẽ điều chỉnh linh hoạt phù hợp diễn biến của giá dầu và tình hình thực tế.

 

Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch năm 2018, PV GAS tập trung vào 6 nhóm giải pháp về vận hành, sản xuất, an ninh và an toàn; kinh doanh, phát triển thị trường và thương hiệu; công tác chuẩn bị và thực hiện đầu tư xây dựng; tài chính, tiết giảm chi phí và giá thành sản phẩm; tổ chức quản lý doanh nghiệp và phát triển nguồn nhân lực; khoa học, công nghệ và phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật. 

 

Dự kiến trong năm 2018, PV GAS sẽ có những sự kiện nổi bật, trong đó, đáng chú ý nhất là 2 sự kiện: Hoàn thành công tác đầu tư, đưa dự án nâng cao hiệu suất thu hồi LPG tại Dinh Cố vào hoạt động góp phần gia tăng giá trị khí; Khởi công dự án LNG Thị Vải.

«April 2024»
MonTueWedThuFriSatSun
25262728293031
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293012345

Archive

© Copyright PETROVIETNAM GAS JOINT STOCK CORPORATION (PV GAS)
Address: Floor 12-15, PV GAS TOWER, No. 673 Nguyen Huu Tho Street, Phuoc Kien Commune, Nha Be District, Ho Chi Minh City.
Phone: +84.28. 3781 6777 Fax: +84.28. 3781 5666 Email: pvgas@pvgas.com.vn

Back To Top