PVGAS

Once Upon a Time...

en-USvi-VN

Close

Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ: Nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển khí chuyên nghiệp

Năm 2017, Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ (KĐN) tròn 15 năm xây dựng và phát triển, một chặng đường rèn giũa nhiều thế hệ, vượt qua biết bao khó khăn, thử thách để ghi dấu những thắng lợi vẻ vang.

Vượt qua thách thức

Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) đã giao cho KĐN nhiệm vụ quản lý, vận hành, khai thác hệ thống đường ống dẫn khí và các trạm phân phối khí. Từ khi thành lập đến nay, KĐN liên tục được giao thêm trách nhiệm ở những công trình khí tại các địa phương, vùng miền khác nhau. Đó là, Trung tâm Phân phối Khí Phú Mỹ GDC thuộc hệ thống Nam Côn Sơn 1, được đưa vào vận hành năm 2002; các công trình như: tuyến ống Rạng Đông - Bạch Hổ, đưa vào hoạt động năm 2003, đến năm 2008 kết nối thêm tuyến ống thu gom khí Sư Tử Vàng - Rạng Đông thuộc hệ thống khí Cửu Long. Năm 2010, giàn nén khí mỏ Rồng - Đồi Mồi được KĐN tiếp nhận vận hành; hệ thống này đã đạt mốc 2 tỉ m3 khí đưa vào bờ vào tháng 6-2017.

KĐN còn tiếp nhận và vận hành Hệ thống Thu gom khí thấp áp Vòm Bắc mỏ Bạch Hổ từ năm 2010; công trình tuyến ống thu gom khí mới Tê Giác Trắng, Hải Sư Trắng từ năm 2011; công trình mở rộng thu gom khí mỏ Rồng - Đồi Mồi từ năm 2012, nâng công suất giàn nén khí mỏ Rồng lên 1,5 triệu m3/ngày đêm như hiện nay. Song song với đó, KĐN cũng phụ trách các công trình vận chuyển phân phối khí trong bờ được mở rộng. Điển hình như Hệ thống đường ống dẫn khí Phú Mỹ - TP HCM với 2 trung tâm phân phối khí tại Nhơn Trạch và Hiệp Phước, phát triển cung cấp khí vươn tới thị trường Đồng Nai và TP HCM cho các khách hàng nhà máy điện và khu công nghiệp với sản lượng đến 5 triệu m3/ngày.

Hệ thống khí Hàm Rồng - Thái Bình

Ngày 7-8-2015, Dự án thu gom khí Hàm Rồng - Thái Bình được đưa vào hoạt động, đánh dấu một sự kiện rất quan trọng đối với KĐN, khi nhận nhiệm vụ mở rộng hoạt động ra miền Bắc. Đây là địa bàn làm việc khó khăn, đầy thách thức so với các công trình mà KĐN quản lý trước đây. Tuy nhiên, với tinh thần nỗ lực, sáng tạo, bền bỉ, tập thể CBCNV KĐN đã vận hành an toàn và ổn định hệ thống này, ghi dấu ấn đậm nét cho bản đồ khí Việt Nam.

Ngày 14-12-2015, tuyến ống Nam Côn Sơn 2 giai đoạn 1 thuộc Dự án Nam Côn Sơn 2 tiếp nhận về bờ dòng khí đồng hành đầu tiên từ mỏ Đại Hùng. Tiếp theo, ngày 6-12-2016, dòng khí đầu tiên từ mỏ Thiên Ưng đánh dấu cột mốc phát triển mạnh mẽ của KĐN khi tiếp nhận quản lý vận hành an toàn và ổn định dự án thành phần thuộc chuỗi Dự án Nam Côn Sơn 2, tạo bước khởi đầu thuận lợi cho việc phát triển mở rộng dự án trọng điểm này của PV GAS cho các năm tới đây.

Sự phát triển mở rộng liên tục các công trình mới cũng như tiếp nhận thêm các nguồn nguồn khí từ các Lô 09.1/09.3, Lô 15.1, Lô 15.2, Lô 12W và nguồn khí Hải Thạch - Mộc Tinh Lô 05.2, 05.3 và Đại Hùng Lô 05.1, Thiên Ưng Lô 04.3 cuối năm 2016 đã giúp KĐN liên tục mở rộng quy mô công suất vận chuyển và phân phối khí lên đến 22 triệu m3/ngày đêm như hiện nay, sản lượng khí hằng năm không ngừng nhảy vọt với liên tiếp những cột mốc mới, nếu như năm 2002 là 2,1 tỉ m3 thì đến năm 2017 đã lên đến 7,7 tỉ m3.

Hệ thống khách hàng tiêu thụ khí của công ty cũng tăng lên hằng năm. Nếu vào ngày đầu thành lập, KĐN chỉ có 3 khách hàng, thì đến giai đoạn 2016-2017 đã có 15 khách hàng lớn, mở ra một thị trường cung cấp khí đầy tiềm năng, góp phần cùng PV GAS thực hiện nhiệm vụ “Không chỉ làm tốt trách nhiệm ở hạ nguồn giá trị khí mà còn tích cực tham gia đầu tư thượng nguồn để duy trì nguồn cấp ổn định cho khách hàng”.

Cùng với những cơ hội phát triển được rộng mở thì nhiệm vụ được giao càng nhiều, trách nhiệm công việc lại càng nặng nề, đòi hỏi tập thể KĐN phải bản lĩnh, không ngừng nỗ lực vươn lên để hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao.

Xây dựng mô hình dịch vụ thích hợp

Dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn thách thức nhưng trong chặng đường 15 năm hình thành và phát triển, ban lãnh đạo và tập thể KĐN luôn ưu tiên nhiệm vụ hàng đầu là đảm bảo an ninh, an toàn các hoạt động của hệ thống công trình khí; cam kết tiên phong trong mọi hoạt động để cung cấp dịch vụ vận hành hệ thống vận chuyển khí chuyên nghiệp, đảm bảo lợi ích tối ưu cho khách hàng, đối tác.

Đáp ứng với quy mô phát triển mở rộng của công ty, đội ngũ CBCNV KĐN cũng không ngừng được nâng lên về số lượng và chất lượng, từ 91 CBCNV (2007) đến nay KĐN đã có hơn 200 CBCNV. Đội ngũ cán bộ, người lao động được đào tạo chuyên sâu, chuyên nghiệp trong hành động thực thi nhiệm vụ, phát huy sáng kiến, cải tiến, nhận thức tốt và không ngừng phát huy văn hóa doanh nghiệp, văn hóa an toàn, đóng góp thiết thực vào kết quả sản xuất kinh doanh của KĐN trong những năm vừa qua.

Chính nhờ sự nỗ lực phấn đấu trong suốt 15 năm hình thành và phát triển, KĐN đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Ba và nhiều bằng khen, cờ thi đua do các bộ, ngành, địa phương và Tập đoàn trao tặng.

Để đảm đương tốt vai trò và trọng trách được giao, phát huy truyền thống, vượt qua khó khăn, thách thức, KĐN định hướng phát triển đồng bộ, bền vững, có khả năng cạnh tranh cao, phù hợp với chiến lược phát triển của PV GAS, ngành công nghiệp khí và chiến lược phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; đảm bảo hệ thống cơ sở hạ tầng công nghiệp khí an toàn, hiện đại trên phạm vi toàn quốc, bảo vệ môi trường, tài nguyên quốc gia; “chuyển dịch từ đơn vị chuyên vận hành sang mô hình dịch vụ vận hành trên phạm vị toàn quốc và xa hơn”.

Ông Triệu Quốc Tuấn - Giám đốc KĐN nhấn mạnh: “Với niềm tin bền bỉ và năng lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức 15 năm qua là một chặng đường ghi lại những dấu ấn và kết quả đạt được từ nỗ lực đóng góp của mỗi cá nhân và tập thể CBCNV KĐN, ban lãnh đạo KĐN kêu gọi toàn thể người lao động nỗ lực hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2017 và giai đoạn tiếp theo, với sứ mệnh tham gia phát triển nguồn năng lượng bền vững cho tương lai”.

 Tiền thân từ một bộ phận của Trung tâm Vận hành Khí, rồi Xí nghiệp Vận chuyển Khí, với nhiệm vụ ban đầu được giao là quản lý vận hành tuyến ống Bạch Hổ - Dinh Cố - Phú Mỹ, 2 trạm khí đầu vào Dinh Cố và trạm phân phối khí Bà Rịa, năm 2007 Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam bộ được thành lập và vai trò ngày càng nâng cao.

Mai Anh

«April 2024»
MonTueWedThuFriSatSun
25262728293031
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293012345

Archive

© Copyright PETROVIETNAM GAS JOINT STOCK CORPORATION (PV GAS)
Address: Floor 12-15, PV GAS TOWER, No. 673 Nguyen Huu Tho Street, Phuoc Kien Commune, Nha Be District, Ho Chi Minh City.
Phone: +84.28. 3781 6777 Fax: +84.28. 3781 5666 Email: pvgas@pvgas.com.vn

Back To Top