PVGAS

Vui lòng chờ trong giây lát

Close

Phát sinh vướng mắc với doanh nghiệp nhập khẩu LPG

Sau gần một tháng triển khai thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một điều của Luật Quản lý thuế, các doanh nghiệp nhập khẩu khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), xăng dầu phản ánh đang gặp vướng mắc trong thủ tục nhập khẩu hàng hóa.
Theo đại diện Công ty PVGAS, quy định tại hợp đồng mua bán LPG với thương nhân nước ngoài, các doanh nghiệp nhập khẩu LPG chỉ có 10-36 giờ để giải phóng tàu hàng, bao gồm thời gian làm thủ tuc hải quan, thời gian bơm hàng… Nếu vi phạm thời gian sẽ chịu mức phạt chậm làm hàng rất lớn, khoảng 9.000 USD/ngày đối với các chuyến hàng LPG định áp và 50.000 USD/ngày đối với các chuyến hàng LPG lạnh. Như vậy, nếu thời gian làm thủ tục kéo dài thì doanh nghiệp sẽ không đủ thời gian làm hàng và phát sinh chi phí phạt tàu rất lớn, gây thiệt hạn cho doanh nghiệp.
Đối với khu vực miền Nam, các chuyến hàng nhập khẩu từ Singapore về Vũng Tàu và Thành phố Hồ Chí Minh chỉ mất 2 ngày. Đối với khu vực miền Bắc, phần lớn LPG nhập khẩu có xuất xứ từ các cảng Nam Trung Quốc, với cự ly vận chuyển ngắn, trung bình chỉ mất từ 10 đến 36 giờ cho hải trình từ cảng xếp hàng về cảng Hải Phòng.
Các chuyến hàng liên tục nhập khẩu trong tuần kể cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật, hay ngày lễ, Tết. Do đó, doanh nghiệp nhập khẩu thường chỉ nhận được hồ sơ của bên bán để làm căn cứ tính thuế phải nộp khi tàu về cảng. Khi đó rất nhiều trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu sẽ không kịp nộp thuế ngay trong ngày nếu nhà cung cấp gửi hồ sơ vào cuối buổi chiều, hoặc vào các nghỉ, thứ Bảy, Chủ nhật.
Cụ thể, trong tháng 7, PVGAS tiếp nhận một chuyến hàng LPG nhập khẩu vận chuyển bằng tàu biển. Chuyến hàng này được xếp hàng tại cảng Trung Quốc vào thứ Bảy 13/7, với hành trình về cảng Hải phòng khoảng 10 giờ. Tàu về cảng Hải Phòng giao hàng vào sáng Chủ nhật ngày 14/7. Khi đó PVGAS mới nhận được bộ chứng từ giao hàng để đăng kí tờ khai hải quan, trong khi ngân hàng không làm việc vào cuối tuần, do đó doanh nghiệp không thể nộp thuế cho lô hàng để thông quan mà đợi đến trưa thứ 2 mới bơm hàng vào kho sau khi thực hiện các thủ tục hải quan, nộp thuế. Theo hợp đồng mua bán, doanh nghiệp sẽ bị nhà cung cấp nước ngoài phạt tiền lưu tàu do quá thời gian làm hàng 1 ngày. Ngoài ra, chưa kể phát sinh chi phí thuê cầu cảng do tàu nằm chờ 1 ngày cũng như việc doanh nghiệp không có hàng giao theo kế hoạch cam kết với các khách hàng.
Nếu áp dụng biện pháp bảo lãnh, doanh nghiệp sẽ thường xuyên bị ghi nhận là chậm nộp thuế và bị phạt tiền chậm nộp, ảnh hưởng đến quá trình chấp hành phát luật của doanh nghiệp khi không thực hiện tốt các quy định của Nhà nước và hải quan về chính sách thuế.
Không chỉ phát sinh vướng mắc đối với PVGAS, tại hội nghị đối thoại giữa Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh với các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu mới đây, các doanh nghiệp cũng nêu nhiều vướng mắc phát sinh về chính sách thuế khi triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế.
Ông Đặng Duy Quân - Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu khu vực II cho biết, doanh nghiệp là một trong những đơn vị đầu mối xuất – nhập khẩu xăng dầu lớn, vốn hoạt động phải đi vay. Việc doanh nghiệp phải nộp thuế ngay khi thực hiện thông quan hàng hóa sẽ có những khó khăn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, đối với những lô hàng cập cảng vào ngày cuối tuần, ngân hàng không làm việc, doanh nghiệp không thể thực hiện thông quan hàng hóa vì chưa đóng được thuế... (Báo Hải Quan Online 27/7, mục Hải quan, tác giả Lê Thu)()

© Bản quyền thuộc về TỔNG CÔNG TY KHÍ VIỆT NAM
Địa chỉ: Tầng 12, 12A, 14 và tầng 15, Tòa nhà PV GAS, số 673 đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM.
Điện thoại: +84.28. 3781 6777 Fax: +84.28. 3781 5666 Email: pvgas@pvgas.com.vn
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Văn Phong – Tổng Giám đốc
Giấy phép xuất bản số 131 GP/BC do cục Báo Chí- Bộ VHTT cấp ngày 10/04/2007

Lên trên