PVGAS

Once Upon a Time...

en-USvi-VN

Close
Categories: Tin hoạt động

Phát triển nguồn lực: Mục tiêu vì con người của PV GAS

Tính đến năm 2019, tổng số CBCNV tại Cơ quan điều hành, các đơn vị trực thuộc và các đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) là 3.591 người. Với một tập thể lớn, có vùng sinh sống và lao động trải dài trong cả nước, chính sách lao động và chiến lược phát triển nguồn lực luôn là một ưu tiên quan trọng mà Ban Lãnh đạo PV GAS đặt lên hàng đầu, với mục tiêu phát triển doanh nghiệp bền vững và cũng là vì con người Việt Nam.

Lực lượng lao động giỏi và yêu nghề

Từ khởi điểm phải thuê chuyên gia nước ngoài cho từng hạng mục đặt nền móng ngành công nghiệp khí, sau gần 30 năm xây dựng và phát triển, PV GAS tự tin với tập thể người lao động là người Việt Nam, đa dạng về tuổi tác, trình độ học vấn và chuyên môn. Một điểm chung trong gia đình lớn này là nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, trách nhiệm với mục tiêu chung, nhiệt thành và ham học hỏi để phát triển và tái đào tạo bản thân, thích ứng với các yêu cầu công việc ngày càng khó và chuyên sâu. Tổng Giám đốc PV GAS Dương Mạnh Sơn đã từng khẳng định: “Chúng tôi tự hào có được một tập thể năng động, tinh nhuệ và có đầy đủ năng lực để làm chủ ngành công nghiệp khí”.

PV GAS thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo chuyên đề nâng cao trình độ

Lợi thế rất lớn của PV GAS trong việc phát triển nguồn nhân lực chính là có một tỷ lệ cao người lao động (NLĐ) có trình độ cao. Số NLĐ có trình độ từ Đại học trở lên chiếm 75,6%, tập trung trong nhóm lao động quản lý cấp cao và cấp trung, nhóm chuyên môn nghiệp vụ kỹ thuật. Trong số họ, có không ít tiến sỹ, thạc sỹ; nhiều người có từ 2 bằng đại học. Rất nhiều người đạt được các bằng cấp về đào tạo chuyên sâu. Hầu hết đều có trình độ ngoại ngữ tốt, có thể thực hiện hầu hết các công tác phối hợp với ngoại ngữ không cần qua phiên dịch.

Về ngành nghề, đội ngũ lao động PV GAS rất đa dạng với gần 20 nhóm ngành nghề khác nhau. Do đặc thù hoạt động trong ngành công nghiệp khí, số NLĐ được đào tạo về lĩnh vực kỹ thuật đạt trên 60% tổng số nhân viên PV GAS. Về giới tính, cũng do đặc thù hoạt động trong ngành công nghiệp khí nên gần 80% NLĐ là nam giới, trong đó tập trung vào các lĩnh vực vận hành, bảo dưỡng sửa chữa, xây dựng công trình khí. Lực lượng lao động nữ tuy không nhiều nhưng vẫn là một phần không thể thiếu, luôn được chú ý phân công các công tác phù hợp, tạo điều kiện phấn đấu và hoàn thiện. 

Rèn luyện thể lực được PV GAS động viên NLĐ tham gia với nhiều hình thức

Đội ngũ cán bộ quản lý có trình độ chuyên môn cao, trưởng thành qua thực tiễn sản xuất kinh doanh, đáp ứng với sự phát triển và hội nhập, điều hành sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao nhiều năm liền. Lực lượng điển hình xuất sắc trong công tác điều hành, lao động sản xuất của PV GAS được ghi nhận và khen thưởng với số lượng lớn hàng năm. Tính riêng năm 2018, toàn TCT nhận được rất nhiều khen thưởng: danh hiệu Lao động tiên tiến được giành cho 3.262 cá nhân, chiếm tỷ lệ 90% tổng số CBCNV trong toàn Tổng công ty; 284 tập thể, chiếm tỷ lệ 80% tổng số tập thể trong toàn Tổng công ty. Giấy khen của Tổng giám đốc Tổng Công ty được trao cho 1.122 cá nhân, 96 tập thể. PV GAS có 527 Chiến sĩ thi đua cơ sở, 129 tập thể Lao động xuất sắc

Với những thành tích nổi bật trong năm 2018, PV GAS cũng đề nghị PVN xét tặng Cờ thi đua cho 02 tập thể, tặng Bằng khen cho 547 cá nhân và 48 tập thể của PV GAS; đề nghị Bộ Công Thương/ Ủy Ban QLVNN tặng Cờ thi đua cho 2 tập thể,  tặng Bằng khen cho 78 cá nhân và 28 tập thể. Có 1 tập thể hiện được đề nghị Chính phủ tặng Cờ thi đua, 8 cá nhân và 1 tập thể tặng Bằng khen. Đặc biệt có 3 cá nhân đang được xét tặng Huân chương Lao động hạng Ba và 4 cá nhân, 1 tập thể được xét tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.

 

Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

Tổng Công ty đặc biệt khuyến khích NLĐ tham gia các khóa đào tạo quản lý, khoa học kỹ thuật, tăng cường chuyên môn… nhằm đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của công nghiệp khí thiên nhiên. Trong công tác đào tạo, PV GAS coi trọng sự hài hòa giữa các phương diện: chính trị và đạo đức, văn hóa và kỹ thuật, rèn luyện tay nghề và bồi dưỡng sức khỏe. Nhiều năm qua, công tác đào tạo của TCT đã cơ bản đáp ứng yêu cầu cung cấp kiến thức, kỹ năng, cập nhật văn bản pháp luật để phục vụ tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và xây dựng Hệ thống quản trị nguồn nhân lực. Đặc biệt ưu tiên là việc đào tạo đầy đủ các khóa theo yêu cầu pháp luật, đảm bảo tuân thủ quy định của Nhà nước trong hoạt động SXKD tại đơn vị.Kết quả thực hiện công tác đào tạo riêng năm 2018 đã đạt 10.100 lượt người, với chi phí đào tạo là 38,5 tỷ đồng.

PV GAS cũng đã hoàn thành việc xây dựng Bộ dữ liệu đánh giá năng lực nhân viên cho các lĩnh vực kỹ thuật, vận hành, bảo dưỡng sửa chữa trong toàn TCT; đáp ứng được nhu cầu ngắn hạn cho hoạt động sản xuất kinh doanh; Cung cấp kiến thức pháp luật nhằm đảm bảo các hoạt động SXKD tuân thủ theo quy định của pháp luật và toàn thể Người lao động được cập nhật văn bản pháp luật mới. PV GAS sẽ tiếp tục triển khai xây dựng chương trình đào tạo dài hạn, chuyên sâu cho lĩnh vực: Điện, điều khiển – tự động hóa, chống ăn mòn đường ống, LNG…; Triển khai việc xây dựng và đánh giá công nhận đội ngũ kỹ sư đầu ngành nhằm từng bước thay thế các chuyên gia bên ngoài, làm chủ công nghệ và chủ động trong việc xử lý các sự cố, tình huống khẩn cấp. Về Hệ thống Quản trị nhân lực, Tổng công ty đã thực hiện hoàn thiện việc xây dựng chức năng nhiệm vụ các Ban chức năng thuộc Cơ quan điều hành TCT sau tái cơ cấu; Tiếp tục triển khai các công việc trong dự án xây dựng Hệ thống Quản trị nhân lực tại Cơ quan điều hành TCT (xây dựng Hệ thống đánh giá năng lực, KPIs, bản mô tả công việc…); Tiếp tục triển khai công tác tái cơ cấu các đơn vị trực thuộc TCT và triển khai áp dụng hệ thống Quản trị nhân lực tại các đơn vị trực thuộc.

Văn hóa doanh nghiệp được xây dựng và được in thành cẩm nang ở các đơn vị thuộc PV GAS

Liên quan đến người lao động, PV GAS đã xây dựng và ban hành chính sách nhân viên theo các quy định của Nhà nước, Tập đoàn và đặc thù của PV GAS với cơ chế trả lương, trả thưởng linh hoạt, có tính cạnh tranh theo cơ chế thị trường nhằm giữ và thu hút nhân tài trong và ngoài nước làm việc lâu dài tại PV GAS. PV GAS đảm bảo việc làm hiệu quả, hầu hết người lao động được bố trí công việc phù hợp với trình độ chuyên môn và khả năng, không có trường hợp nào ngừng việc hoặc mất việc. TCT là một trong những điển hình trong ngành đảm bảo tiền lương, thu nhập cao và ổn định để người lao động yên tâm công tác. Việc trả lương, trả thưởng và các chế độ đãi ngộ khác dựa trên năng lực thực sự và hiệu quả công việc của từng cá nhân. Công tác khen thưởng được thực thực hiện định kỳ và đột xuất cho cá nhân và đơn vị, thưởng sáng kiến cải tiến; thưởng vận hành an toàn công trình khí; thưởng nhân các ngày lễ của quốc gia và sự kiện đặc biệt của Tập đoàn, PV GAS… Các loại phụ cấp đặc thù ngành khí được áp dụng phù hợp với điều kiện, môi trường làm việc của từng vị trí công việc. PV GAS cũng bảo đảm chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Nhà nước; chế độ bảo hiểm tự nguyện mang tính phúc lợi cao cho người lao động (Bảo nhiểm nhân thọ, Bảo hiểm hưu trí tự nguyện, Bảo hiểm tai nạn, sinh mạng và phẫu thuật nằm viện). NLĐ của PV GAS được khám và theo dõi sức khỏe định kỳ; trợ cấp, tặng quà nhân các sự kiện đặc biệt của người lao động; được hưởng các các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, teambuiding với nội dung phong phú, phù hợp với điều kiện sống và làm việc.

Tôn trọng và tuân thủ các tiêu chuẩn về an toàn, sức khỏe và môi trường. PV GAS bảo đảm môi trường làm việc chuyên nghiệp, luôn áp dụng công nghệ tiên tiến và trang thiết bị hiện đại. Mối quan hệ hỗ trợ và mang tính đồng nghiệp được tôn trọng và phát huy, khuyến khích tính dân chủ. Hàng năm, có khoảng 100 kiến nghị được NLĐ đưa ra tại các buổi đối thoại định kỳ. Tất cả các kiến nghị đều được Tổng Công ty và các công ty con, công ty thành viên xem xét, xử lý thỏa đáng, đảm bảo cho NLĐ yên tâm làm việc và tạo tình thân hữu trong lao động.

NLĐ PV GAS luôn tích cực phối hợp bảo vệ môi trường sống, thu gom rác thải cho cộng đồng

 

«March 2024»
MonTueWedThuFriSatSun
26272829123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
1234567

Archive

© Copyright PETROVIETNAM GAS JOINT STOCK CORPORATION (PV GAS)
Address: Floor 12-15, PV GAS TOWER, No. 673 Nguyen Huu Tho Street, Phuoc Kien Commune, Nha Be District, Ho Chi Minh City.
Phone: +84.28. 3781 6777 Fax: +84.28. 3781 5666 Email: pvgas@pvgas.com.vn

Back To Top